Đường dẫn truy cập

Phó TT Mỹ: Mỹ sát cánh cùng Ukraine chống lại sự gây hấn của Nga


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, phát biểu về cuộc xung đột ở Ukraine tại Viện Brookings ở thủ đô Washington, 27/5/2015.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, phát biểu về cuộc xung đột ở Ukraine tại Viện Brookings ở thủ đô Washington, 27/5/2015.

Mỹ sẽ sát cánh cùng Ukraine để chống lại hành động gây hấn của Nga, điều đã trở thành vấn đề nổi bật cần phải xem xét cho nền an ninh của châu Âu.

Phát biểu tại Viện Brookings hôm thứ Tư tại Washington, Phó Tổng thống Joseph Biden nói rằng ủng hộ Ukraine có ý nghĩa quan trọng cho tương lai của nước này, cho tương lai của nền an ninh châu Âu và cho tương lai của trật tự quốc tế.

"Chừng nào mà những nhà lãnh đạo của Ukraine vẫn giữ niềm tin vào công cuộc tự do thì Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ họ," ông Biden nói. Những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào Nga phải và sẽ được giữ nguyên cho tới khi thỏa thuận Minsk được thực thi trọn vẹn, ông Biden nói thêm.

Thỏa thuận Minsk, được Pháp, Đức, Nga, Ukraine và thành phần ly khai thân Nga đạt được vào tháng 2, đề ra một lệnh ngừng bắn và việc rút quân đội nước ngoài và vũ khí hạng nặng, đưa tới một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Trọng tâm của Mỹ cũng sẽ nhắm trực tiếp vào việc giải quyết thảm kịch nhân đạo do hành vi gây hấn của Nga gây nên, ông Biden nói.

Trong một trong số những bài phát biểu với ngôn từ mạnh mẽ nhất từ một quan chức hàng đầu của Mỹ, Phó Tổng thống Mỹ nói rằng "Nga đang thực hiện những bước để làm suy yếu các nước láng giềng châu Âu và tăng cường vị thế bá chủ của mình," và Mỹ và phương Tây mạnh mẽ lên án điều này.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống Nga, Vladimir Putin đã thay đổi đáng kể, ông Biden nói. "Thế giới ngày nay đã khác đi so với trước khi [Putin] tái nhậm chức tổng thống," Phó Tổng thống Mỹ nói, "khi ông ta thay đổi thì trọng tâm của chúng tôi cũng thay đổi."Chúng tôi sẽ tiếp tục phơi bày nước Nga ra trước thế giới."

Phó Tổng thống Mỹ cũng nói, "Viễn kiến của ông Putin chẳng thể đem lại gì nhiều cho người dân Nga, ngoại trừ những huyễn tưởng," một viễn kiến chắc chắn sẽ thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG