Đường dẫn truy cập

Phó tổng thống Mỹ: Cơ hội đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran rất thấp


Ông Biden nhắc lại quyết tâm của Hoa Kỳ là sẽ không để Iran có vũ khí hạt nhân.
Ông Biden nhắc lại quyết tâm của Hoa Kỳ là sẽ không để Iran có vũ khí hạt nhân.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói cơ hội về một thỏa thuận hạt nhân với Iran không có đến một nửa, nhưng vẫn còn là một cơ hội.

Tại một diễn đàn về Trung Đông tại Viện Brookings ở Washington ngày thứ Bảy, ông Biden nhắc lại quyết tâm của Hoa Kỳ là sẽ không để Iran có vũ khí hạt nhân. Ông nói thêm là không thể thảo luận ở điểm này.

Ông ghi nhận là Iran cho đến nay đã chứng tỏ một vài uyển chuyển trong các cuộc đàm phán vì những chế tài của Tây phương về chương trình hạt nhân của nước này đã gây nên những thiệt hại đáng kể đối với nền kinh tế Iran.

Tuy nhiên ông nói những chế tài mới vào lúc này, như một số thành viên Quốc hội thúc đẩy, sẽ là điều ông gọi là “tệ hại nhất.” Ông nói việc này sẽ phá vỡ liên minh đang áp lực lên Iran và khiến cho các nhà thương thuyết ít có lợi thế để đạt được một giải pháp hòa bình.

Iran và các nhà ngoại giao của nhóm P5+1 gồm có Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Hoa Kỳ đã gia hạn các cuộc thương thuyết về hạt nhân thêm 7 tháng nữa sau khi hạn chót ngày 24 tháng 11 hết hạn.

Phó Tổng thống Biden nói một thỏa thuận ngoại giao đặt ra một hạn chế kiểm soát được về chương trình hạt nhân của Iran là con đường tốt nhất để đảm bảo Israel và Trung Đông sẽ không bao giờ bị đe dọa về một nước Iran có vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ từ lâu vẫn cáo buộc Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran vẫn luôn luôn phủ nhận việc này và nói chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích tạo ra năng lượng dân sự hòa bình mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG