Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Hoa Kỳ: Iraq cần phải có trợ giúp


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Brasilia, Thứ Ba 17/6/2014.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Brasilia, Thứ Ba 17/6/2014.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng rõ ràng là cần phải có trợ giúp khẩn cấp cho Iraq, nhưng ông không cung cấp chi tiết về bất cứ trợ giúp nào của Hoa Kỳ.

Ông Biden đưa ra ý kiến vừa kể hôm thứ Ba trong chặng dừng chân tại Brasilia, nơi ông gặp Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Ông cũng nói rằng người Iraq phải đoàn kết với nhau để chấm dứt bạo động giáo phái.

Các giới chức Iraq nói rằng ít nhất đã có 44 tù nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công của các phần tử tranh đấu nhắm vào một nhà tù ở thành phố Baquba.

Các tin tức hôm thứ Ba khác nhau về việc không biết các phần tử tranh đấu hay các viên chức an ninh đã giết các tù nhân. Báo cáo pháp y cho biết những người chết có thương tích là vết đạn bắn gần vào đầu và ngực.

Cơ quan thông tấn Pháp trích thuật lời phát ngôn nhân an ninh của Thủ tướng Nouri al-Maliki nói rằng các phần tử nổi dậy đã giết chết tù nhân khi thực hiện cuộc tấn công của họ hồi tối thứ Hai.
Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon hối thúc Thủ tướng Nouri al-Maliki mở cuộc hội đàm và chọn đường lối hội nhập hơn cho chính phủ.
Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon hối thúc Thủ tướng Nouri al-Maliki mở cuộc hội đàm và chọn đường lối hội nhập hơn cho chính phủ.

Trước đó, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã hối thúc ông Maliki mở cuộc hội đàm và chọn đường lối hội nhập hơn cho chính phủ của ông giữa lúc có sự gia tăng bạo động bởi các phần tử Hồi Giáo tranh đấu Sunni, những người đã nắm quyền kiểm soát nhiều thành phố của Iraq.

Ông Ban đã nói như vậy với các thông tín viên hôm thứ Ba tại Geneve khi các phần tử tranh đấu thuộc tổ chức Chính phủ Hồi Giáo Iraq và vùng Levant đe dọa tấn công thủ đô Baghdad của Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn của đài VOA, Bộ trưởng Ngoại giao Iraq, ông Hoshyar Zebari, gọi cuộc nổi dậy mới đây là “mối đe dọa lớn nhất” cho chính phủ Iraq. Ông nói rằng đường lối khủng bố tại Iraq không phải chỉ đe dọa Iraq và các nước láng giềng mà cũng còn cho Hoa Kỳ.

Ông nói rằng trợ giúp cho Iraq trong vụ xung đột hiện nay sẽ là “chọn lựa tốt nhất” cho Hoa Kỳ, và cũng nói rằng hầu hết các nhà lãnh đạo Iraq muốn nhận được trợ giúp từ Hoa Kỳ hơn là từ nước láng giềng Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG