Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ tới Iraq giữa khủng hoảng chính trị


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bước ra khỏi chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 khi ông đến Baghdad, Iraq, ngày 28/4/2016.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bước ra khỏi chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 khi ông đến Baghdad, Iraq, ngày 28/4/2016.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang có mặt tại Iraq để thảo luận các nhà lãnh đạo nước này về việc thăng tiến đoàn kết quốc gia và tiếp tục đà tiến trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Một thông cáo của văn phòng của ông Biden nói “Phó Tổng thống cũng sẽ thảo luận về những biện pháp mà cộng đồng quốc tế có thể thực hiện để thăng tiến sự ổn định kinh tế của Iraq và tăng cường hợp tác khu vực.”

Ông Biden là giới chức cao cấp nhất của Mỹ đến thăm Iraq từ khi ông thực hiện chuyến đi lần trước vào năm 2011. Ông đã hội kiến Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi không lâu sau khi tới Iraq.

Chuyến đi ngày hôm nay - không được loan báo trước vì lý do an ninh, diễn ra trong lúc rối loạn chính trị làm cho chính phủ nước này bị tê liệt.

Thủ tướng Abadi đang tìm cách thực thi cam kết cải cách chính phủ trong lúc hàng người biểu tình trung thành với giáo sĩ Hồi giáo Shia Moqtada al Sadr thực hiện những cuộc phản kháng hầu như mỗi ngày để đòi thành lập một nội các mới qui tụ các nhà kỹ trị thay vì những người trung thành về chính trị.

Thứ ba vừa qua, quốc hội Iraq đã chấp thuận một kế hoạch cải tổ nội các từng phần do thủ tướng đề nghị.

Kế hoạch này sẽ giao những chức vụ then chốt cho những nhà kỹ trị độc lập nhằm loại bỏ nạn bè phái và tham nhũng, những tệ nạn đã gây cản trở cho sự cung cấp các dịch vụ công cộng kể từ khi Hoa Kỳ tiến quân vào Iraq năm 2013 để lật đổ lãnh tụ độc tài Saddam Hussein.

VOA Express

XS
SM
MD
LG