Đường dẫn truy cập

Phó tổng thống Iraq: Án tử hình của ông là do Thủ tướng dàn dựng


Phó Tổng thống Tariq al-Hashemi
Phó Tổng thống Tariq al-Hashemi
Phó tổng thống Iraq thuộc Hồi Giáo Sunni đang lánh nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo tòa án Iraq phạt án tử hình đối với ông là một hành động trả thù chính trị của Thủ tướng Nouri al-Maliki thuộc Hồi Giáo Shia.

Lên tiếng từ nơi đang sống lưu vong ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, hôm thứ Hai, ông Tariq al-Hashemi tố cáo Thủ tướng Iraq là dùng thủ đoạn tòa án để trấn áp ông.

Trong phán quyết hôm Chủ nhật tòa này đã kết án vắng mặt ông Hashemi về tội mưu sát một giới chức an ninh và một luật sư người Shia, và tuyên phạt án tử hình.

Ông Hashemi nói phán quyết vừa kể có động cơ chính trị và ông sẽ không trở về Iraq để kháng án trong điều kiện ông gọi là một nền tư pháp “đồi bại.”

Các trợ lý của Thủ tướng Maliki phủ nhận cáo buộc cho rằng thủ tướng đã ảnh hưởng tới tòa án.

Ông Hashemi kêu gọi những người ủng hộ phản ứng trước phán quyết vừa kể một cách bình tĩnh và văn minh.

Những người bị nghi là các phần tử nổi dậy Sunni đã thực hiện một loạt các vụ đánh bom gây chết chóc tại Baghdad hồi tối Chủ nhật, vài giờ sau loan báo của tòa án.

Các cuộc tấn công trong vòng 24 giờ làm ít nhất 100 người thiệt mạng. Đây là một trong những ngày có nhiều người thiệt mạng nhất tại Iraq trong năm nay.

Trong một cuộc tấn công khác hôm thứ Hai, một xe bom phát nổ gần một tiệm ăn ở phía nam Baghdad làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG