Đường dẫn truy cập

Phó TT Biden sẽ nêu những quan ngại về vùng phòng không với TQ


Phó Tổng thống Joe Biden vẫy chào khi đến Sân bay Quốc tế Tokyo, 2/12/13
Phó Tổng thống Joe Biden vẫy chào khi đến Sân bay Quốc tế Tokyo, 2/12/13
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hiện đang có mặt tại Nhật Bản, chặng đầu tiên trong chuyến công du Á châu trong 6 ngày, vào lúc tình trạng căng thẳng về vấn đề vùng phòng không mới do Trung Quốc tuyên bố tăng cao.

Tòa Bạch Ốc cho biết trong các chặng dừng chân tại các nước Nhật Bản, Trung Quốc, và Nam Triều Tiên, ông Biden sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc trách các hành động làm gia tăng căng thẳng và những tính toán sai có thể gây phương hại cho hòa bình.

Ông Biden sẽ họp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước khi lên đường đến Bắc Kinh.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông sẽ nêu vấn đề vùng phòng không với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các giới chức khác.

Tháng trước, Trung Quốc tuyên bố một vùng phòng không phía trên nhóm đảo trong vùng Biển Hoa Đông mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc đang đòi tất cả phi cơ phải nộp kế hoạch chuyến bay trước khi bay ngang qua vùng trời này. Nhật Bản từ chối làm theo đòi hỏi này.

Hoa Kỳ nói rằng vùng phòng không này dường như là một mưu toan khiêu khích nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng trong vùng Biển Hoa Đông.

Hoa Kỳ không thừa nhận những đòi hỏi của Trung Quốc về kế hoạch của chuyến bay và các phản lực cơ quân sự của Hoa Kỳ đã bay ngang qua vùng phòng không này. Tuy nhiên Hoa Kỳ khuyên các hãng bay thương mại làm theo yêu cầu của Trung Quốc vì sự an toàn và an ninh của hành khách.

Phó Tổng thống Biden sẽ đến Nam Triều Tiên vào thứ Năm, nước cũng đã tức giận vì lời tuyên bố về vùng phòng không mới đây của Trung Quốc. Theo dự kiến ông Biden sẽ hội đàm với Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye và sẽ đi thăm vùng phi quân sự giữa 2 miền Triều Tiên trước khi quay về Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG