Đường dẫn truy cập

Phó Thủ tướng Syria tố cáo phương Tây tìm cớ để can thiệp quân sự


Вашингтон. Посольство України
Вашингтон. Посольство України
Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil tuyên bố phương Tây đang tìm cớ để can thiệp quân sự vào nước ông, một hành động mà ông cho là không thể thực hiện được.

Trong chuyến thăm Moscow ngày hôm qua ông Jamil nói rằng việc đưa các lực lượng Tây phương tới Syria sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn trong vùng Trung Ðông. Ông bác bỏ lời cảnh báo của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về điều có thể xảy ra nếu Syria sử dụng đến các loại vũ khí hóa học và nói rằng lời cảnh báo của ông Obama chỉ nhằm tuyên truyền cho cuộc tranh cử của ông.

Ông Jamil nói: “Ðiều đó nhắc nhở chúng ta về câu chuyện vũ khí có sức tàn phá hàng loạt ở Iraq. Giờ đây chúng ta biết rằng sau khi chế độ tại Iraq sụp đổ người ta đã chẳng tìm thấy loại vũ khí có sức tàn phá qui mô nào. Vì thế, phương Tây đang tìm một cái cớ để can thiệp vào đất nươc chúng tôi.”

Hôm thứ hai, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria sẽ là một “giới hạn cuối cùng” thay đổi đáng kể cách Hoa Kỳ đối phó với tình hình tại đó.

Nhưng ông Robert Satloff, người đứng đầu tổ chức tại Hoa Kỳ nghiên cứu về các lợi ích chính sách của Mỹ tại Trung Ðông nói rằng lời cảnh báo của Tổng thống Obama chưa đủ để bảo vệ thường dân Syria.

Ông Satloff nói: “Tôi không phải là người hâm mộ công thức này, vì tuy nó gửi đi cho người Syria một thông điệp mạnh mẽ nói rằng việc sử dụng, hay ngay cả việc đe dọa sử dụng, vũ khí hóa học là điều có thể châm ngòi cho cho một hành động quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo thì lại vô tình nói với người Syria rằng bất cứ một hành động nào khác sẽ không dẫn tới một hành động của Mỹ, ngay cả như hành động diệt chủng, tàn sát tập thể trên quy mô còn lớn hơn cả ở Sebrenica hay Bosnia. Và theo tôi, nó vô tình chuyển đi một thông điệp vô tình cho người Syria có thể khá tai hại và tiêu cực. Tôi tán thành khía cạnh tích cực của hành động này, đó là phải có một hình thức hành động tại Syria và đe dọa việc Hoa Kỳ sẽ thực sự can thiệp bằng quân sự, nhưng đó là một hình thức này hạn hẹp đến mức cơ bản nó bật đèn đỏ cho việc sử dụng vũ khí hóa học, nhưng lại bật đèn xanh cho gần như mọi thứ khác.”

Tại Syria, một ký giả người Nhật cùng di chuyển với quân nổi dậy đã bị thiệt mạng khi lọt vào một cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ ở thành phố Aleppo. Bộ Ngoại giao Nhật cho biết bà Mika Yamamoto làm việc cho một hãng thông tấn Nhật tại Tokyo.

Hai ký giả của đài truyền hình Alhurra cùng đi với bà bị mất tích.

Hội đồng quản trị phát thanh và truyền hình Hoa Kỳ, là tổ chức chủ quản của cả Ðài truyền hình Alhurra và Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ, đã yêu cầu chính phủ Syria bảo đảm an toàn cho cả hai ký giả vừa kể, đó là thông tín viên Bashar Fahmi và chuyên viên quay phim Cuneyt Unal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG