Đường dẫn truy cập

Phố cổ Hội An muốn du khách hành xử đúng mực


Khách du lịch chụp ảnh ở Nhà cổ Phùng Hưng, được xây từ năm 1780, ở Hội An. (Ảnh tư liệu)
Khách du lịch chụp ảnh ở Nhà cổ Phùng Hưng, được xây từ năm 1780, ở Hội An. (Ảnh tư liệu)

Thành phố cổ di sản thế giới của tỉnh Quảng Nam đang soạn thảo một bản quy tắc ứng xử cho du khách khi tới thăm Hội An.

Trang web của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam cho biết thành phố Hội An muốn khuyến khích người dân, nhân viên ngành du lịch và du khách ở phố cổ có những ứng xử phù hợp với một di sản văn hóa của thế giới.

Bộ quy tắc mà Hội An đang soạn thảo là những hướng dẫn về “Những điều nên và không nên làm trong phố cổ” cho tất cả mọi người sống, kinh doanh và tới thăm nơi này. Theo UBND thành phố, các điều lệ này nhằm bảo tồn kiến trúc và di sản văn hóa có giá trị của Hội An – nơi từng là thương cảng bận rộn của cả khu vực vào thế kỷ 15.

Từ giữa năm nay, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hội An đã phát hành những tờ rơi gấp bỏ túi và bản in gửi đến các hộ dân về “những điều cần biết về trật tự, kinh doanh, môi trường du lịch trong khu phố cổ.”

Theo thông tin từ Tổng Cục Du Lịch Việt Nam, những “sự cố” trước đây liên quan đến hành xử của khách du lịch khi đến Hội An khiến chính quyền thấy cần phải chấn chỉnh một số hành vi tiêu cực. Việc một doanh nghiệp mở nhạc to cho khách nhảy múa tại Khu rừng dừa Cẩm Thanh hay du khách ăn mặc hở hang vào các đình chùa là những lý do thúc đẩy chính quyền thành phố phải soạn thảo bộ quy tắc. Hội An đã liệt kê 7 điều nên làm, 6 điều không nên làm và 5 điều cấm kỵ. Trong các “điều nên làm” và “điều cấm” đều đề cập đến chuyện ăn mặc và nên chọn những tranh phục lịch sự. Một số điểm di tích tâm linh trong khu phố cổ còn lập quy định riêng về trang phục dành cho khách du lịch.

Sài Gòn ‘đối phó’ với du khách Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:48 0:00

Hành xử của khách du lịch, nhất là từ Trung Quốc, cũng đã gây nhiều tranh cãi ở Việt Nam và khiến chính quyền thành phố Hồ Chí Minh dự tính phân phát các quy định về cách ứng xử cho khách du lịch bằng tiếng Hoa.

Cách đây vài tháng, Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã có những đề xuất áp dụng những hình thức xử phạt nặng với khách Trung Quốc “có hành vi ngạo mạn, không tôn trọng phong tục tập quán, lịch sử và văn hóa Việt Nam.”

Cuối tháng 7, truyền thông Việt Nam đưa tin rằng khách du lịch Trung Quốc đã bị chính quyền Đà Nẵng phát hiện và xử phạt vì các hoạt động chui. Cách đây không lâu, một số khách du lịch Trung Quốc với hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò” ở Biển Đông cũng bị một số chủ nhà nghỉ ở Đà Nẵng từ chối cho thuê phòng.

Theo thống kê của sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch, tốc độ tăng trưởng du lịch tỉnh Quảng Nam là khoảng 12% bình quân 1 năm trong 6 năm qua. Năm ngoái, Quảng Nam đón 3,85 triệu lượt khách du lịch. Hội An là điểm đến du lịch hàng đầu ở Quảng Nam và du lịch dịch vụ đã chiếm gần 70% trong tổng cơ cấu của thành phố.

Hội An được trang web du lịch của Mỹ TripAdvisor bình chọn là điểm đến tốt nhất thứ 2 ở Việt Nam sau Hà Nội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG