Đường dẫn truy cập

Philippines yêu cầu Mỹ xoá tên thủ lãnh Cộng sản lưu vong khỏi danh sách khủng bố


Ông Jose Maria Sison, người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Philippines, đã sống ở Hà Lan trong ba thập niên qua.
Ông Jose Maria Sison, người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Philippines, đã sống ở Hà Lan trong ba thập niên qua.

Philippines muốn Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gạch tên thủ lãnh Cộng sản Philippines lưu vong ra khỏi danh sách khủng bố của Mỹ để ông này có thể về nước dự hoà đàm, các nhà thương thuyết của chính phủ Philippines cho biết hôm thứ Tư.

Phiến quân theo chủ nghĩa Cộng sản Mao Trạch Đông đã phát động cuộc nổi dậy chống chính phủ Philippines trong suốt gần 5 thập niên, ít nhất 40.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này.

Nhưng các cuộc đàm phán về một giải pháp nhằm chấm dứt chiến tranh đã tái tục dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, từ khi lên cầm quyền hồi năm ngoái, ông đã kêu gọi hãy xúc tiến các nỗ lực hòa bình vì lợi ích phát triển kinh tế.

Ông Jose Maria Sison, người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Philippines, đã sống ở Hà Lan trong ba thập niên qua. Ông đã bị đưa vào danh sách khủng bố của Hoa Kỳ hồi năm 2002, khiến ông không thể du hành.

Trưởng đoàn thương thuyết của chính phủ Philippines Silvestre Bello cho biết sẽ yêu cầu ông Trump xoá tên ông Sison ra khỏi danh sách khủng bố.

Trong một thông cáo, ông Bello và đội thương thuyết của ông cho biết: “Chính phủ Philippines sẽ đề nghị Tổng thống Trump gạch tên người sáng lập Đảng Cộng sản, là ông Sison, ra khỏi danh sách các phần tử khủng bố quốc tế để dọn đường cho ông được hồi hương mà không bị bắt”.

Ông Duterte và ông Sison đã đồng ý gặp nhau ở bất kỳ quốc gia châu Á trung lập nào, một khi ông Sison đã được xóa tên khỏi danh sách. Nhưng ông Bello cho biết các cuộc đàm phán có thể được tổ chức tại Philippines.

Quân đội Nhân dân Mới của cộng sản Philippines là một lực lượng vũ trang gồm 3.000 quân, chủ yếu hoạt động ở khu vực phía đông và phía nam Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG