Đường dẫn truy cập

Philippines xây trạm bảo vệ bờ biển ở đảo gần Đài Loan


Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bảo vệ một khu vực tại sân bay thị trấn Itbayat, tỉnh Batanes, cực bắc của Philippines trong cuộc tập trận chung hôm 6/5.
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bảo vệ một khu vực tại sân bay thị trấn Itbayat, tỉnh Batanes, cực bắc của Philippines trong cuộc tập trận chung hôm 6/5.

Philippines đã xây dựng một trạm bảo vệ bờ biển ở các đảo phía bắc gần Đài Loan, tăng cường năng lực giám sát khu vực nơi Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự, Cố vấn An ninh Quốc gia Eduardo Ano cho biết hôm 24/5.

Ông nói trạm mới xây cách Đài Loan gần 200km, nơi Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình, nhằm cải thiện khả năng của Manila trong việc giám sát eo biển Luzon, một tuyến đường thủy quốc tế quan trọng ở phía nam hòn đảo được quản trị dân chủ.

Theo ông Ano, khu vực xung quanh thị trấn Itbayat trên quần đảo Batanes của Philippines là nơi có một trạm quân sự được xây dựng vào năm 2022 sau khi Trung Quốc phản ứng trước “những diễn biến chính trị” giữa Đài Loan và Mỹ, nước ủng hộ chủ chốt của hòn đảo này.

“Phản ứng tương ứng của hải quân Trung Quốc đã được thấy ở eo biển Luzon”, ông Ano nói trong một tuyên bố.

Eo biển này có nhiều hệ thống cáp đi qua, là khu vực trung chuyển cho các tàu thuyền di chuyển giữa Biển Philippine và Biển Đông đang có tranh chấp.

Ông Ano cho biết, sự hiện diện thường xuyên của các tàu khảo sát Trung Quốc ở đó cũng cho thấy thêm tầm quan trọng của việc phải “đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do hàng hải dọc eo biển Luzon”.

Theo ông Ano, trạm bảo vệ mới sẽ cho phép Cảnh sát biển Philippines (PCG) chống lại các mối đe dọa và tội phạm từ nước ngoài trên biển, bao gồm buôn bán trái phép, buôn người, cướp biển và xâm nhập của nước ngoài.

Itbayat là một trong những địa điểm diễn ra cuộc tập trận chung của Philippines và Mỹ từ ngày 22/4 đến ngày 10/5 với sự tham gia của hơn 16.000 binh sĩ từ hai bên.

Vào năm 2023, Philippines gần như tăng gấp đôi số lượng căn cứ quân sự mà lực lượng Mỹ có thể tiếp cận, trong đó có ba căn cứ nằm đối diện với Đài Loan. Trung Quốc cho rằng những động thái đó đang "châm thêm lửa" vào căng thẳng khu vực.

Ở vùng biển phía đông Đài Loan, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa giả và điều động máy bay ném bom mang tên lửa thật hôm 24/5 trong cuộc tập trận kéo dài hai ngày quanh Đài Loan, Đài CCTV của nhà nước ở Bắc Kinh cho biết. Họ nói rằng cuộc tập trận nhằm trừng phạt tân tổng thống Đài Loan, Lại Thanh Đức, người mà họ tố cáo là "kẻ ly khai".

Ông Lại đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng đều bị từ chối. Ông nói chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ và bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh. Lực lượng vũ trang Đài Loan đã được huy động để giám sát và theo dõi các lực lượng Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG