Đường dẫn truy cập

Philippine và Việt Nam ký 4 thỏa thuận song phương


Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang công du Philippines
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang công du Philippines

Hai nước vừa ký kết 4 thỏa thuận song phương trước sự chứng kiến của Tổng Thống Aquino và Chủ Tịch Trương Tấn Sang.

Thỏa thuận thứ nhất là kế hoạch hành động Philippine-Việt Nam 2011-2016.

Theo Tổng Thống Aquino, kế hoạch này sẽ được coi như khung sườn để củng cố các quan hệ nhiều mặt trong 13 lĩnh vực hợp tác, kể cả quốc phòng, an ninh, kinh tế, năng lượng, môi trường, ngư nghiệp, nông nghiệp, và các vấn đề quốc tế và khu vực khác.

Thỏa thuận thứ hai là một kế hoạch du lịch giữa Bộ Du Lịch Philippine và Bộ Du Lịch Việt Nam.

Thứ Ba là một biên bản ghi nhớ giữa lực lượng hải quân Philippine và Việt Nam nhằm củng cố hợp tác song phương và chia sẻ thông tin. Thỏa thuận này sẽ là khung sườn để củng cố hợp tác liên quan tới công tác tìm kiếm cứu nạn và ứng phó, báo động trong trường hợp xảy ra thảm họa thiên tai, cùng một số vấn đề an ninh hàng hải khác.

Thỏa thuận thứ Tư là thiết lập đường dây nóng giữa đội tuần duyên Philippine và Cảnh sát biển Việt Nam, nhằm trao đổi thông tin về một loạt vấn đề như bảo vệ và bảo tồn các tài nguyên biển, cũng như ngăn chận các hoạt động tội phạm như buôn lậu ma túy và di dân bất hợp pháp.

Bản tin của GMA News trích lời phát biểu của Chủ tịch nước Việt Nam, bày tỏ hy vọng của ông rằng chuyến đi thăm lần này sẽ giúp hai bên thắt chặt các quan hệ song phương, và đưa các quan hệ này lên một tầm cao mới.

Ông Trương Tấn Sang sẽ lưu lại Philippine cho tới ngày 28 tháng 10.

Nguồn: GMA News TV, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG