Đường dẫn truy cập

Philippines và đồng minh tập trận hải quân giữa lúc căng thẳng ở châu Á-Thái Bình Dương


Lễ khai mạc cuộc tập trận "Sama Sama", ngày 2/10/2023.
Lễ khai mạc cuộc tập trận "Sama Sama", ngày 2/10/2023.

Hôm 2/10, các lực lượng từ Philippines, Anh, Canada, Nhật Bản và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung kéo dài hai tuần ở vùng biển Philippines như một màn “biểu dương lực lượng”, trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang gia tăng, theo Reuters.

Với hơn 1.800 người tham gia, cuộc tập trận diễn ra tiếp theo động thái tuần trước của Bắc Kinh nhằm ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận khu vực biển có tranh chấp nhất ở châu Á, bãi cạn Scarborough, do Trung Quốc nắm giữ ở Biển Đông.

Hải quân Philippines cho biết cuộc tập trận “Sama Sama” năm nay được tổ chức ở phía nam đảo Luzon, bao gồm các cuộc tập trận hải quân trong các lĩnh vực như tác chiến chống tàu ngầm, phòng không và tìm kiếm cứu nạn.

Chuẩn Đô đốc Toribio Adaci, tư lệnh hải quân Philippines, phát biểu tại sự kiện khai mạc: “Với màn biểu dương lực lượng và sự tham gia tích cực của các đồng minh và đối tác của chúng tôi, ‘Sama Sama’ vượt xa các cuộc tập trận quân sự đơn thuần”.

“Đây là biểu tượng cho mối quan hệ đối tác lâu dài và cam kết chung của chúng ta đối với an ninh và ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, cho biết: “Điều quan trọng là tất cả các quốc gia đều có quyền ra khơi và hoạt động ở Biển Tây Philippines, không… bị cưỡng ép, không bị dọa nạt”.

Biển Tây Philippine ở Biển Đông là khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền.

Năm tàu, hai chiếc từ Hoa Kỳ và một chiếc từ Anh, Canada và Nhật Bản, đã tham gia cuộc tập trận do Philippines chủ trì kéo dài đến ngày 13/10.

Hải quân Australia, Pháp, Indonesia và New Zealand cũng tham gia bằng cách cử quan sát viên và chuyên gia tới.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG