Đường dẫn truy cập

Philippines tuyên bố sẽ thôi tập trận với Mỹ


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, Việt Nam, ngày 28 tháng 9 năm 2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, Việt Nam, ngày 28 tháng 9 năm 2016.

Tổng thống Philippines ngày 28/9 tuyên bố cuộc diễn tập quân sự chung với Mỹ sắp tới sẽ là cuộc diễn tập cuối cùng giữa hai nước đồng minh dù Manila vẫn cam kết tôn trọng Hiệp ước Quốc phòng Hỗ tương 1951 với Washington.

Phát biểu từ Hà Nội nhân chuyến công du Việt Nam, ông Rodrigo Duterte nhấn mạnh: “Tôi lưu ý những người Mỹ rằng đây sẽ là cuộc tập trận cuối cùng.”

Ông Duterte nói thêm rằng sẽ không có cơ hội diễn ra các cuộc tuần tra hải quân chung giữa Manila với Washington và rằng ý kiến cho rằng có xung khắc giữa Philippines với Trung Quốc là điều mang tính “tưởng tượng” hơn là thực tế.

Tổng thống Duterte nói Philippines sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tuần tra nào ở Biển Đông để tránh bị lôi kéo vào một cuộc xung đột có thể có giữa hai nước Mỹ-Trung.

Quân đội Philippines và thủy quân lục chiến Mỹ theo dự kiến tổ chức cuộc tập trận đổ bộ lưỡng cư thường niên từ ngày 4/10 tới ngày 12/10 ở phía Bắc đảo Luzon của Philippines.

Lãnh đạo quân sự hai bên cũng đã khởi sự chuẩn bị cho các đợt diễn tập mới vào năm sau.

Trong tuần này, ông Duterte cũng tuyên bố sẽ mở ra các liên minh mới với Trung Quốc và Nga để tăng cường thương mại giữa lúc các giới chức quốc phòng và ngoại giao đã khởi sự thăm dò thỏa thuận võ khí với Nga.

Washington và Manila nhất trí về các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông trước khi ông Duterte đắc cử trong năm nay, và một phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài trước đây trong tháng cho biết đã có 3 cuộc tuần tra được tiến hành từ tháng 3 đến tháng 7.

XS
SM
MD
LG