Đường dẫn truy cập

Philippines tố cáo Trung Quốc xây cất trên bãi đá ngầm có tranh chấp


Người Philippines xuống đường biểu tình chống Trung Quốc.
Người Philippines xuống đường biểu tình chống Trung Quốc.
Philippines cho biết đã khám phá hàng chục khối bêtông có thể là khởi đầu của một dự án xây dựng của Trung Quốc trên một nhóm bãi đá ngầm đang tranh chấp trên vùng Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Bộ quốc phòng Manila ngày hôm nay công bố không ảnh của 30 khối bê tông nằm tại Bãi cạn Scarborough, nơi có sự đối đầu căng thẳng giữa các tàu Trung Quốc và Philippines trong những tháng gần đây.

Một phát ngôn viên Bộ quốc phòng nói ông không biết chính xác mục đích của những cấu trúc, nhưng ông nói thêm là các tàu có thể bỏ neo tại những khối này.

Phát ngôn viên này cũng cho biết những khối này có thể được sử dụng “như là nền móng cho một cấu trúc nào đó”. Chưa có đáp ứng về phía Trung Quốc.

Manila cáo buộc Trung Quốc chiếm cứ khu vực này kể từ năm ngoái bằng các tàu hải giám và tàu đánh cá.

Philippines là một trong vài nước láng giềng của Trung Quốc cáo buộc Bắc Kinh sử dụng thủ đoạn chèn ép để khẳng định những yêu sách chủ quyền rộng lớn trên biển.

Trước đây trong năm, Philippines đưa vụ tranh chấp ra trước Tòa án Quốc tế của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Việc này làm Bắc Kinh nổi giận. Bắc Kinh chỉ muốn giải quyết các tranh chấp trên căn bản thảo luận với từng nước một và bác bỏ trọng tài quốc tế và diễn đàn đa quốc gia.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói Bắc Kinh vẫn quan tâm đến việc giải quyết hòa bình những tranh chấp trên biển, nhưng vẫn cương quyết thảo luận vấn đề với từng nước tuyên bố chủ quyền.

Ông Lý Khắc Cường nói rằng những tranh chấp tại Biển Nam Trung Quốc không phải là những vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN và không nên ảnh hưởng đến mối quan hệ rộng lớn hơn giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ông Lý đưa ra bình luận này ngày hôm nay tại lễ khai mạc hội chợ thương mại hàng năm tại thành phố Nam Ninh miền nam Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino dự trù tham dự hội chợ này. Tuy nhiên Manila cho biết ông hủy bỏ chuyến đi vào phút chót sau khi Bắc Kinh yêu cầu có sự nhân nhượng liên hệ đến tranh chấp lãnh thổ. Thay vào đó Philippines đưa một phái đoàn cấp thấp đến tham dự hội chợ.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ với 4 nước ASEAN. Tổ chức gồm có 10 quốc gia này tiến một cách chậm chạp với Trung Quốc về một Bộ Qui tắc Ứng xử có tính cách ràng buộc chi phối các hoạt động tại Biển Ðông, dù rằng các giới chức Trung Quốc dự trù thảo luận về việc này trong tháng 9.

Thương thuyết với mỗi nước tranh chấp chủ quyền giúp cho Trung Quốc có một lợi thế chiến lược rõ rệt, vì quân đội của Trung Quốc mạnh hơn các nước láng giềng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG