Đường dẫn truy cập

Philippines tăng cường an ninh trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng


Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫy chào trước khi đáp máy bay tới Sri Lanka và Philippines tại sân bay Fiumicino ở Rome, ngày 12/1/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫy chào trước khi đáp máy bay tới Sri Lanka và Philippines tại sân bay Fiumicino ở Rome, ngày 12/1/2015.

Đức Giáo Hoàng Phanxico sẽ đến Châu Á tuần này, lần thứ nhì trong vòng chưa đầy 6 tháng. Theo dự kiến, ngài sẽ phong thánh cho một linh mục tại Sri Lanka tan tác vì nội chiến và sau đó sẽ đến Philippines để gặp các nạn nhân của hai thiên tai lớn đã xảy ra hồi cuối năm 2013. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật rằng cả hai chuyến thăm dự kiến sẽ thu hút những đám đông lớn và tại Philippines, Tổng thống đang kêu gọi bình tĩnh.

Các giới chức dự kiến những đám đông ồ ạt sẽ tập trung ở tất cả những nơi Đức Giáo Hoàng tới tại đất nước với đại đa số theo Thiên chúa giáo này.

Các giới chức Vatican đã nói Đức Giáo Hoàng Phanxico nhấn mạnh đến việc sử dụng một chiếc xe mui trần để ngài có thể chạm tay vào đám đông và nghe tiếng nói của họ. Ban tổ chức đặc biệt quan ngại về Thánh lễ dự trù vào chủ nhật này tại một công viên ở Manila mà theo dự kiến sẽ thu hút tới 6 triệu người.

Trong một bài phát biểu toàn quốc, tổng thống Benigno Aquino nhắc nhở công chúng hãy giữ bình tĩnh và chớ buông thả cho sự phấn khích được đến gần giáo hoàng, có khả năng khiến ngài bị lâm nguy.

Tổng thống Philippines nói, “Chúng tôi cần sự hỗ trợ và hợp tác của quý vị. Rõ ràng chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxico là một trách nhiệm to lớn cho đất nước. Sự an toàn của ngài và sự an toàn của công chúng đều lệ thuộc vào chúng ta … Tôi xin hỏi quý vị: liệu chúng ta có muốn lịch sử Philippines được đánh dấu bởi một thảm kịch có liên quan đến Đức Giáo Hoàng hay không?”

Sau đó, ông Aquino nói với các phóng viên rằng các cơ quan an ninh đang hợp tác với các tổ chức tình báo quốc tế như Interpol để theo dõi mọi nguy cơ có thể có từ bên ngoài, nhất là từ nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Bộ trưởng nội vụ Philippines cho biết khoảng 40 ngàn nhân viên an ninh sẽ thi hành nhiệm vụ trong chuyến thăm này.

Các giới chức giáo hội cho hay Đức Giáo Hoàng Phanxico, một người cực lực ủng hộ giới nghèo khó và những người bị bỏ quên, đến Philippines chủ yếu để gặp những người sống sót cơn siêu bão Haiyan, đã làm 7 ngàn 300 người thiệt mạng hay mất tích, và khiến hàng triệu người thất tán. Ngài cũng dự kiến gặp những người sống sót trận động đất 7,1 độ đã làm hàng ngàn người thiệt mạng và nhiều ngàn người khác mất nhà cửa. Các thiên tai vừa kể đều gây tác hại ở miền trung Philippines cách nhau vài tuần hồi tháng 10 và tháng 11 năm 2013.

Sinh viên đại học Celina Castro làm công tác cứu trợ thiên tan với Nhóm Thanh niên Dominican ở Philippinese. Cô sẽ dự một chương trình với giáo hoàng tại trường Đại học Santo Tomas ở Manila. Cô Castro gọi chuyến thăm của ngài là một ơn phước, đặc biệt đối với những người sống sót các thảm hoạ ở đất nước dễ bị thiên tai này.

Cô Castro nói bởi lẽ chỉ riêng sự có mặt của ngài cũng đã hàn gắn được vết thương tình cảm và tâm lý của dân chúng trong nước.

Tại Tacloban và Palo, 2 thành phố nghèo khó chịu gánh nặng chết chóc của cơn bão Haiyan, Đức Giáo Hoàng dự trù sẽ cử hành một thánh lễ ngoài trời, ban phước lành cho Trung tâm Giáo hoàng Phanxico dành cho người nghèo và gặp các thành viên của chủng viện và giáo đoàn.

Tại Manila, ngài sẽ gặp các gia đình nghèo, cử hành một thánh lễ riêng cho giáo đoàn và các tín đồ, gặp thanh niên và mở một cuộc đối thoại liên tôn với các nhà lãnh đạo tôn giáo.

Một số người trong cộng đồng Hồi giáo hy vọng ngài sẽ đề cập đến thoả thuận hoà bình vừa ký kết giữa chính phủ và nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất trong nước.

Ông Mussolini Lidasan đứng đầu Viện Al Qalam về Lai lịch đạo Hồi và cuộc Đối thoại tại trường Đại học Ateneo de Davao. Ông nói sẽ là một “sự hỗ trợ to lớn” nếu Đức Giáo Hoàng Phanxico đề cập đến một lời kêu gọi ủng hộ cho tiến trình hoà bình ở miền nam nước này, nơi tình trạng bất ổn đã bắt đầu như một cuộc xung đột giữa người Cơ đốc giáo và Hồi giáo cách đây mấy trăm năm.

“Nơi đây chúng tôi đang tìm cách xây dựng một mối quan hệ vững mạnh giữa Cơ đốc giáo và Hồi giáo và chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng có thể thực sự biểu trưng cho lời kêu gọi hoà bình và đoàn kết trong nước.”

Đức Giáo Hoàng trở lại Châu Á chưa đầy nửa năm sau khi ngài đi thăm vùng này, mà Giáo hội Thiên chúa giáo coi là một khu vực có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Khu vực này cũng có một số nước nghèo nhất thế giới.

Tổng thư ký Hội nghị các giám mục Thiên chúa giáo Philippineses Marvin Mejia nói trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng rằng giáo hội địa phương đã cố ý thực hiện sứ mạng của mình bằng cách noi gương Đức Giáo Hoàng.

“Hy vọng của tôi thực sự là giáo hội này, giáo hội ở Philippinese sẽ thực sự trở thành giáo hội của người nghèo. Nghĩa là, thứ nhất, ban lãnh đạo, ý tôi muốn nói là các giám mục, các linh mục, giáo dân và các nữ tu sẽ có một ý thức sâu xa hơn, một mối quan tâm sâu xa hơn, một sự quan tâm thực sự cho người nghèo.”

Đức Giáo Hoàng đang ở Sri Lanka cho đến ngày 15. Ngài sẽ đi thăm Philippines từ ngày 15 đến ngày 19 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG