Đường dẫn truy cập

Gạo nhập thặng dư tại Philippines


Chính phủ Philippines cho hay những lượng gạo thật lớn do chính phủ trước nhập khẩu đã là một trong những nguyên nhân khiến cho giá lương thực thế giới tăng vọt. Giờ đây thì một số gạo đang mủn mốc trong kho.

Ông Lito Banayo, giám đốc điều hành vụ Lương Thực Quốc Gia hôm thứ Sáu nói rằng số gạo dự trữ lớn gấp đôi mức cần thiết và từ nay đến hết năm sẽ ngưng nhập khẩu gạo. Ông nói thêm rằng một số gạo lại bị mua với giá cao hơn giá thị trường và gợi ý là do tham nhũng.

Tổng thống Aquino III loan báo trong bài diễn văn về tình trạng quốc gia đọc hôm thứ Hai rằng sẽ cho thực hiện một cuộc kiểm tra tất cả lượng gạo nhập khẩu. Vào thứ Sáu, ông đã chính thức hạ lệnh thành lập một Ủy Ban Tìm Sự Thật để điều tra những lời tố cáo tham nhũng dưới thời Tổng thống tiền nhiệm, bà Gloria Arroyo.

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Arthur Yapn nói rằng số gạo thặng dư được cần đến trong năm 2008 khi mọi người lo sợ thiếu lương thực.

Hành động Philippines mua gạo dự trữ với số lượng lớn như vậy bị coi là một phần nguyên nhân gây nên tình trạng giá lương thực leo thang tới mức kỷ lục vào năm 2008 và 2009, đưa tới nhiều vụ bạo loạn ở một số các quốc gia và buộc các cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc gia sức kêu gọi các nước đóng góp thêm.

Philippines là quốc gia nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã Associated Press, ông Banayo cho biết Philippines đã nhập khẩu 2,48 triệu tấn gạo trong năm nay, 2,2 triệu tấn trong số này vẫn còn nguyên trong kho chưa cần đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG