Đường dẫn truy cập

Philippines: Đàm phán song phương tranh chấp với TQ đưa tới ‘ngõ cụt’


Người Philippines hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trong cuộc biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở quân tài chính Makati ở Manila, 11/5/2012.
Người Philippines hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trong cuộc biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở quân tài chính Makati ở Manila, 11/5/2012.

Ngoại trưởng Philippines hôm thứ Tư nói rằng Philippines đã lâm vào “ngõ cụt” khi tìm cách giải quyết những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc thông qua đàm phán song phương, buộc nước này phải đưa cuộc xung đột ra quốc tế để phân xử.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ANC của Philippines, ông Albert del Rosario nhắc đến vụ đối đầu giữa nước này với Trung Quốc vào năm 2012 tại bãi cạn Scarborough mà Manila tuyên bố chủ quyền, trong khi các quan chức Philippines tham gia khoảng 50 cuộc đàm phán song phương với những người đồng cấp Trung Quốc mà theo lời ông đã không đi đến đâu.

Philippines sau đó rút hai tàu ra khỏi bãi cạn, nơi mà Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát trên thực tế.

Ông Del Rosario nói Philippines ủng hộ đàm phán song phương, nhưng đàm phán đã bế tắc, không giải quyết dược tranh chấp.

Ngoại trưởng Philippines cho biết nước này đang tìm kiếm thêm hỗ trợ "có thực chất" từ đồng minh an ninh lâu năm là Mỹ để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông del Rosario nói với các nhà báo rằng vào thời điểm này, Philippines đang tìm kiếm thêm hỗ trợ từ Hoa Kỳ để có thể có một vị thế mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ lập trường của mình, là duy trì nền pháp trị.

Tuy nhiên ông không nêu rõ ông đang tìm kiếm hỗ trợ dưới hình thức nào.

Tuần tới, 11.500 binh sĩ Philippines và Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận lớn chưa từng có kéo dài 10 ngày ở Philippines, được gọi là "Balikatan" (vai kề vai), trong một động thái khởi động chính sách tái cân bằng về châu Á của Mỹ.

Nguồn:GMA News, Reuters

Philippines: TQ hủy hoại hệ sinh thái biển với hoạt động cải tạo đất
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG