Đường dẫn truy cập

Philippines muốn thoát ‘sự lệ thuộc trói buộc’ với Mỹ


Cảnh sát chặn đoàn người biểu tình đang cố tiếp cận Đại sứ quán Hoa Kỳ trong một cuộc tuần hành phản đối Thoả thuận Tăng cường Hợp tác An ninh giữa Mỹ và Philippines, Manila, Philippines, ngày 04 tháng 10 năm 2016.
Cảnh sát chặn đoàn người biểu tình đang cố tiếp cận Đại sứ quán Hoa Kỳ trong một cuộc tuần hành phản đối Thoả thuận Tăng cường Hợp tác An ninh giữa Mỹ và Philippines, Manila, Philippines, ngày 04 tháng 10 năm 2016.

Tổng thống Philippines muốn giải phóng đất nước ra khỏi "sự lệ thuộc trói buộc" với Mỹ , quốc gia không bảo đảm giúp đỡ khi chủ quyền Philippines bị đe dọa, Ngoại trưởng Philippines cho biết.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay nói Tổng thống "buộc phải tổ chức lại" chính sách ngoại giao của Philippines, chứ không phải nhượng bộ khuất phục trước những nhu cầu và lợi ích của Mỹ.

“Thoát khỏi sự phụ thuộc trói buộc để giải quyết hiệu quả cả các mối đe dọa an ninh nội bộ và bên ngoài là hết sức cần thiết để chấm dứt sự quỵ lụy của dân tộc trước các lợi ích của Mỹ,” ông Yasay nhấn mạnh trong một dòng tin đăng trên Facebook.

Phát biểu của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra sau cơn bão ngoại giao từ tuyên bố của Tổng thống Duterte trong 8 ngày qua rằng các cuộc tập trận giữa Hoa Kỳ với Philippines sẽ chấm dứt, thỏa thuận quốc phòng song phương sẽ được xem xét lại vào một thời điểm chưa được tiết lộ, và rằng ông có thể "chia tay" với Hoa Kỳ.

Hôm thứ hai, ông Duterte tuyên bố rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ‘đi chết đi,’ trong lời xúc phạm mới nhất xuất phát từ việc Hoa Kỳ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của ông Duterte.

Hôm thứ năm, ông Duterte nói Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu nên rút hỗ trợ cho Philippines nếu không hài lòng với chiến dịch chống ma túy của ông.

Ngoại trưởng Philippines, Yasay, chỉ trích rằng trong vấn đề Biển Đông, Mỹ đã không thể đảm bảo giúp Philippines bảo vệ chủ quyền của mình như điều kiện ràng buộc bởi Hiệp ước song phương vào năm 1951.

“Lực lượng phòng thủ của chúng tôi vẫn hiển nhiên không có khả năng đáp ứng các mối đe dọa an ninh phải đối mặt từ những kẻ thù tiềm tàng, đó là chưa kể đến tác động trì trệ của họ đối với sự phát triển của chúng tôi,” ông Yasay nói.

“Tệ hơn nữa là đồng minh duy nhất của chúng tôi không thể cung cấp cho chúng tôi sự đảm bảo rằng với quan điểm cứng rắn đối với việc thực thi quyền chủ quyền của chúng tôi theo luật quốc tế, họ sẽ nhanh chóng đứng ra bảo vệ chúng tôi chiếu theo hiệp ước quân sự và các thỏa thuận hiện có giữa đôi bên.”

Bình luận của Ngoại trưởng Yasay hoàn toàn tương phản với phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, người hôm thứ tư nói rằng Tổng thống Duterte có thể chưa được thông tin đúng đắn sau khi tuyên bố các cuộc tập trận Mỹ-Philippines là không có lợi cho đất nước.

Mỹ và Philippines tập trận - có thể là lần cuối cùng trên biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:08 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG