Đường dẫn truy cập

Philippines loan báo tái tục hoạt động tái thiết ở Biển Đông


Ngoại trưởng Philipppines Albert del Rosario.
Ngoại trưởng Philipppines Albert del Rosario.

Philippines loan báo sẽ tái tục công tác sửa chữa và tái thiết ở Biển Đông sau khi cho ngưng các hoạt động này hồi năm ngoái vì e làm ảnh hưởng tới vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò của Bắc Kinh đòi chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển có tranh chấp này.

Tháng 10 năm ngoái, Manila đã kêu gọi tất cả các nước ngưng hoạt động thi công trên các đảo nhỏ và các bãi đá ở Biển Đông.

Trung Quốc đang tiến hành các công trình cải tạo đất đai quy mô lớn trong khu vực trong khi Đài Loan, Việt Nam, và Malaysia cũng cải thiện các cơ sở của mình tại đây.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario hôm 25/3 tuyên bố quan điểm của Philipppines là họ có thể xúc tiến công tác sửa chữa, bảo trì.

Ông Rosario nói các hoạt động bao gồm sửa chữa một đường băng không vi phạm Tuyên bố Ứng xử Biển Đông 2002 ký kết giữa 10 nước ASEAN và Trung Quốc vì không làm thay đổi nguyên trạng trong khu vực có tranh chấp.

Năm 2013, Manila đệ đơn kiện bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc ra toà trọng tài quốc tế nhờ can thiệp. Bắc Kinh khước từ tham gia vụ kiện. Manila trông đợi toà sẽ có quyết định vào tháng 2 năm sau.

Cùng ngày 25/3, Ngoại trưởng Philippines tố cáo rằng Trung Quốc đang tìm cách chiếm quyền kiểm soát hầu hết Biển Đông với kế hoạch bành trướng và thay đổi nguyên trạng chủ yếu thông qua các hoạt động bồi đắp đất quy mô, gây trở ngại cho toà trong việc đưa ra phán quyết khách quan.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngoại giao của Manila nhấn mạnh không nước nào trên thế giới công nhận tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nguồn: Reuters, AFP

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 26/3/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG