Đường dẫn truy cập

Các tay súng bắt cóc 16 người ở Philippines


A SPLA soldier walks in a market destroyed in an air strike by the Sudanese air force in Rubkona near Bentiu, South Sudan, April 23, 2012. (Reuters)
A SPLA soldier walks in a market destroyed in an air strike by the Sudanese air force in Rubkona near Bentiu, South Sudan, April 23, 2012. (Reuters)

Giới hữu trách Philippines đang đàm phán để 16 người, bị các tay súng bắt cóc tại một buổi lễ tốt nghiệp, được trả tự do. Các tay súng này đang đòi chính quyền thả những thành viên bộ lạc bị bỏ tù vì tội bắt cóc trong một vụ việc tương tự cách đây 2 năm.

Cảnh sát ngày hôm nay cho biết 2 trẻ em và 14 giáo viên cùng các giới chức của trường học đã bị bắt cóc chiều hôm thứ Sáu khi buổi lễ tốt nghiệp chuẩn bị kết thúc ở tỉnh Agusan del Sur trên đảo Mindanao. Giới hữu trách nói rằng khỏang 10 tay súng đã thực hiện vụ bắt cóc này và đe dọa giết các con tin nếu họ bị tấn công.

Các thương thuyết gia của chính phủ cho hay những kẻ bắt cóc đang đòi thả thủ lĩnh bộ lạc Manobo là Ondo Perez và 3 thành viên bộ lạc bị bỏ tù vì vụ bắt hàng chục dân làng làm con tin hồi tháng 12 năm 2009. Cảnh sát cho biết hai trong số các thủ lĩnh của vụ bắt cóc ngày hôm qua là họ hàng của Perez.

Một giới chức cảnh sát nói rằng họ sẽ không hành động để tìm cách giải cứu con tin mà cảnh sát đang tìm cách chấm dứt vụ việc thông qua thương lượng.

Hồi tháng 8 năm ngoái, giới hữu trách Philippines đã bị nhiều người chỉ trích vì hành động vụng về trong việc giải cứu các con tin bị bắt cóc trên một xe búyt ở Manila. 8 du khách Hong Kong và tay súng, một cảnh sát bị sa thải, đã thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG