Đường dẫn truy cập

Philippines kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài


Người dân Philippines ăn mừng sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực, ở Manila, Philippines, ngày 12/7/2016.
Người dân Philippines ăn mừng sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực, ở Manila, Philippines, ngày 12/7/2016.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 14/7 kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa Trọng tài Thường trực, bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết Biển Đông. Tuyên bố được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) tại Mông Cổ. Cả Trung Quốc và Philippines sẽ tham gia hội nghị này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc hôm 13/7 nói lúc này không phải là thời điểm dành cho sự khiêu khích cũng như mâu thuẫn sâu sắc hơn, mà cần phải thấy phán quyết chỉ ra con đường đi tới giải pháp hòa bình và ngoại giao cho các tuyên bố chủ quyền.

Một số quan chức chính quyền Obama hôm 13/7 cho biết Mỹ đang sử dụng ngoại giao âm thầm để thuyết phục các nước láng giềng của Trung Quốc tránh hành động quá xông xáo do có phán quyết.

Tờ Trung Hoa Nhật Báo của nhà nước Trung Quốc hôm 13/7 cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thực hiện phán quyết của tòa trọng tài cũng sẽ được xem là không khác gì trực tiếp thách thức chủ quyền của Trung Quốc, leo thang căng thẳng và có nguy cơ dẫn đến xung đột trực tiếp.

Tờ báo nói phán quyết đã dựa trên sự dối trá, bóp méo và quy trình không chính đáng. Báo này kêu gọi Philippines khởi động lại các cuộc đàm phán và có đề xuất hợp lý với Bắc Kinh, đó là cách duy nhất để duy trì đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Toà Trọng tài LHQ ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00
XS
SM
MD
LG