Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Philippines ‘mừng chiến thắng trước Trung Quốc’


Người Việt vui mừng tuần hành ở Manila trước khi Toà Trọng tài LHQ ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, 12/7/2016, Philippines.
Người Việt vui mừng tuần hành ở Manila trước khi Toà Trọng tài LHQ ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, 12/7/2016, Philippines.

Nhiều người Việt ở Philippines tiếp tục chung vui với người dân Philippines sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Tòa hôm 12/7 tuyên bố rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", và rằng Bắc Kinh đã “vi phạm chủ quyền của Philippines”.

Luật sư Trịnh Hữu Long hiện làm việc ở Philippines cho biết, nhìn chung, mọi người “rất hân hoan” và “tự hào về chiến thắng trước Trung Quốc” của Manila.

Ông nói thêm: “Mọi người đều link [liên hệ] chiến thắng của Philippines đến vấn đề Việt Nam. Phần lớn trong số họ cảm thấy rằng Việt Nam đi sau Philippines quá nhiều, cả về thái độ chính trị lẫn mức độ cứng rắn, lẫn tinh thần dân tộc. Mọi người đều đặt ra vế so sánh rất là rõ giữa Việt Nam và Philippines về mọi khía cạnh, về năng lực chính phủ lẫn mức độ quan tâm của người dân đến các vấn đề chủ quyền biển đảo”.

Ông Long nhận định thêm rằng các yếu tố làm nên chiến thắng đó là “nền dân chủ của Philippines”, “lãnh đạo lắng nghe tiếng nói của người dân” cũng như “sức mạnh của các tổ chức xã hội dân sự”.

Ông nói thêm rằng, “ít nhất Việt Nam cũng cần phải có một lãnh đạo cấp cao nào đó trong nhóm Tứ trụ đưa ra phát ngôn chính thức liên quan tới việc này” vì theo luật sư Long, “đây là một phán quyết mang tính lịch sử”.

Người Việt tại Philippines từng cùng người dân địa phương nhiều lần xuống đường phản đối các hành động khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Ông Roilo Golez, cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines, một trong những người khởi xướng phong trào bài Trung Quốc, từng nói với VOA Việt Ngữ rằng “có nhiều thứ chúng tôi có thể học được từ Việt Nam vì Việt Nam đương đầu với Trung Quốc”.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 13/7, một nhóm nhà hoạt động ở trong nước đã tới phản đối chớp nhoáng trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, và một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy có sự to tiếng giữa họ với lực lượng cảnh sát khu vực.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Facebook, nhiều nghệ sĩ của Việt Nam đã đăng tải hình ảnh nói “không” với “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông, kêu gọi Bắc Kinh “tuân thủ phán quyết” của Tòa Trọng tài, sau khi nhiều ngôi sao Trung Quốc lên tiếng ủng hộ tuyên bố chủ quyền “đường chín đoạn” của nước này ở vùng biển tranh chấp.

Người Việt ở Philippines ‘mừng chiến thắng trước Trung Quốc’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:47 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG