Đường dẫn truy cập

Philippines kết thúc 'cuộc tấn công toàn diện' vào phiến quân Hồi giáo


Quân đội và lực lượng cảnh sát áp tải Mohammad Ali Tambako, thủ lãnh một nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền nam Philippines.
Quân đội và lực lượng cảnh sát áp tải Mohammad Ali Tambako, thủ lãnh một nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền nam Philippines.

Ngày hôm nay quân đội Philippines cho biết sắp kết thúc cuộc tấn công kéo dài một tháng để truy lùng một nhóm phiến quân Hồi Giáo tại khu vực miền nam bất ổn của nước này. Tuy nhiên theo bài tường trình của thông tín viên VOA Simone Orendain từ Manila, quân đội vẫn tiếp tục truy lùng các thành viên lẻ tẻ của nhóm này.

Quân đội Philippines cho biết lực lượng của họ đã giết chết 151 phiến quân và làm bị thương 65 thành viên của tổ chức Chiến binh Tự do Hồi Giáo Bangsamoro BIFF trong vòng 4 tuần rưỡi. Quân đội cũng bắt giữ 12 chiến binh khác trong khuôn khổ của cuộc tấn công vào tỉnh Maguindanao trên đảo Mindanao. Một vụ xung đột trong hai ngày qua đã làm cho một viên chỉ huy của BIFF thiệt mạng.

Ông Harold Cabunoc, phát ngôn viên của quân đội nói “quân đội đã đạt được mục tiêu” trong điều mà chính phủ gọi là “một cuộc tấn công toàn diện” vào phiến quân.

“Chúng tôi đã vô hiệu hóa ít nhất 50% sức mạnh của BIFF về phương diện nhân số. Chúng tôi đã loan báo trước đây là có khoảng 300 phiến quân khi chúng tôi bắt đầu cuộc hành quân vào ngày 25 tháng 2 năm nay. Và chúng tôi cũng đã đến các căn cứ của phiến quân, ít nhất là 2 căn cứ ở Barangay Dasikil. Một trong những căn cứ này là là một xưởng chế tạo bom.”

Ông Cabunoc nói BIFF tách ra thành nhiều nhóm và hiện đang di chuyển thành từng nhóm nhỏ 20 người hay ít hơn. Ông nói những nhóm này đang “quấy nhiễu nhân viên chính phủ” và đặt mìn tự chế chung quanh hai thị trấn và một khu đầm lầy tại Maguindanao. Và ông Cabunoc nói thêm là các đơn vị tuần tiểu nhỏ đang tiếp tục làm áp lực lên những phiến quân bị phân tán.

BIFF vào năm 2011 tách khỏi Mặt trận Giải phóng Hồi Giáo Moro, một tổ chức lớn hơn, và bác bỏ những nỗ lực hòa bình của chính phủ. Mặt trận này ký một hòa ước với chính phủ Philippines cách đây một năm.

Quân đội Philippines tin là BIFF đang chứa chấp 9 nghi can khủng bố địa phương và quốc tế, trong đó một chuyên gia chế bom.

Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc cho biết xung đột đã làm hơn 120.000 người tại Maguindanao phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Ông Cabunoc nói một số cư dân đã được phép trở về nhà. Tuy nhiên các giới chức đã không cho cư dân trở lại hai thị trấn và một khu đầm lầy nơi các nhóm nhỏ vẫn đang hoạt động.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày hôm nay nói với các phóng viên là lãnh đạo BIFF ngày càng yếu hơn.

“Cuộc hành quân này sẽ chấm dứt khi chúng tôi cho phép cư dân sơ tán được trở về nhà và sau đó là việc phát triển những khu vực này.”

Quân đội cho biết con số những người sơ tán xuống còn khoảng 90.000 người. Các giới chức nói bên cạnh việc truy lùng tay đánh bom Basit Usman và các chiến binh phân tán khác, quân đội đang chú trọng đến việc tái thiết những cộng đồng bị ảnh hưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG