Đường dẫn truy cập

Philippines giận dữ, Trung Quốc nhắc phải biết ‘phép ngoại giao cơ bản’


Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Manila, ngày 16/01/2021.
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Manila, ngày 16/01/2021.

Hôm 4/5, Trung Quốc nhắc Philippines phải tôn trọng “phép tắc ngoại giao cơ bản” và tránh lối ngoại giao om sòm sau khi ngoại trưởng Philippines tuyên bố trên Twitter yêu cầu tàu thuyền Trung Quốc “cuốn xéo” khỏi vùng biển tranh chấp, theo Reuters.

Các bình luận của Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin, được biết đến với những phát biểu thẳng thừng, tiếp theo sau các phản đối của Manila về điều mà họ gọi là sự hiện diện bất hợp pháp của hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc bên trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Philippines.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Philippines tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia và ngừng thực hiện các hành động làm phức tạp tình hình.

“Sự thật đã nhiều lần chứng minh rằng ngoại giao tuyên truyền không thể thay đổi sự thật, mà chỉ có thể làm suy yếu sự tin tưởng lẫn nhau,” tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết.

“Hy vọng rằng những người có liên quan ở Philippines sẽ tuân thủ các nghi thức cơ bản và cương vị của họ khi đưa ra các nhận xét.”

“Trung Quốc luôn làm việc và sẽ tiếp tục làm việc với Philippines, để giải quyết đúng đắn những khác biệt và thúc đẩy hợp tác thông qua tham vấn hữu nghị.”

Hôm 4/5, ông Locsin viết trên Twitter: “Tôi sẽ không viện lời khiêu khích cuối cùng như một cái cớ để rồi đánh mất nó; nhưng nếu ông Vương Nghị theo dõi Twitter thì tôi xin lỗi vì đã làm tổn thương cảm xúc của ông ấy nhưng chỉ xin lỗi một mình ông ấy thôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG