Đường dẫn truy cập

Ông Benigno Aquino trên đường trở thành TT kế tiếp của Philippines


Trong lúc công tác kiểm phiếu đang tiếp diễn ở Philippines, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy rằng ứng cử viên Benigno “Noynoy” Aquino” của Đảng Tự Do sẽ trở thành vị tổng thống kế tiếp của quốc gia vùng Đông Nam Á này. Từ Manila, thông tín viên Mike Hunt của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong lúc có hơn phân nửa số phiếu đã kiểm xong vào trưa thứ ba giờ địa phương, ông Benigno Aquino đã dẫn đầu rất xa so với những đối thủ gần nhất của ông.

Cựu Tổng thống Joseph Estrada về nhì và thương gia Manny Villar đã lên tiếng thừa nhận thất bại.

Thắng lợi của ông Aquino là điều mà nhiều người đã dự đoán từ lâu. Trong suốt thời gian vận động tranh cử, người con trai của cố Tổng thống Cory Aquino lúc nào cũng dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri.

Ông Pete Troilo là Giám đốc Phòng tình báo kinh doanh của công ty tư vấn rủi ro Pacific Strategies.

Ông Triolo cho biết rằng các cuộc bầu cử hôm thứ hai ở Philippines nói chung là đã thành công, tuy có những vụ bạo động lẻ tẻ và vụ trục trặc của hệ thống kiểm phiếu tự động mới được áp dụng lần đầu.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Philippines vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau - từ nạn giết người bừa bãi, tham nhũng, nghèo túng … cho tới những mưu toan bóp nghẹt tiếng nói của giói truyền thông, đặc biệt là ở cấp địa phương.

Ông Trilo nói: "Câu hỏi đặt ra vào lúc này là ông Noynoy Aquino cùng với người sẽ làm phó tổng thống có thực sự xúc tiến chủ trương bài trừ tham nhũng và xóa đói giàm nghèo hay không. Liệu họ có thể thực hiện bước kế tiếp để chứng tỏ với cử tri và cộng đồng quốc tế là họ có thái độ nghiêm túc trong việc giải quyết các vấn đề này hay không."

Cuộc vận động tranh cử của ông Aquino có được một thuận lợi rất lớn là di sản của cha mẹ ông. Thân phụ ông, lãnh tụ đối lập Benigno Sr., đã bị ám sát năm 1983. Vụ này làm bùng ra cuộc cách mạng sức mạnh nhân dân và đã giúp cho thân mẫu ông là bà Cory Aquino được bầu làm Tổng thống ba năm sau đó. Bà Aquino được nhiều người yêu mến vì những nỗ lực chống tham nhũng và đoàn kết đất nước sau khi lãnh tụ độc tài Ferdinand Marcos bị lật đổ.

Nếu kết quả chính thức xác nhận thắng lợi của ông Aquino, vào ngày 30 tháng 6 tới đây ông sẽ lên thay cho Tổng thống Gloria Arroyo. Bà Arroyo không được tranh cử tổng thống cho nhiệm kỳ thứ nhì, nhưng rõ ràng là bà đã đắc cử chức vụ dân biểu đại diện cho tỉnh nhà.

Góa phụ của ông Ferdinand Marcos, bà Imelda Marcos, dự kiến sẽ đắc cử dân biểu và con trai của bà, ông Ferdinand Marcos Jr, có phần chắc là sẽ giành được ghế thượng nghị sĩ. Con gái của bà Marcos, bà Imee Marcos, đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua cho chiếc ghế tỉnh trưởng tỉnh Ilocos Norte.

Các kết quả chính thức dự kiến sẽ được loan báo vào cuối tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG