Đường dẫn truy cập

Philippines đuổi tàu 'tình nghi' của Việt Nam ra khỏi Bãi đá Tubbataha


Philippines đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các nước láng giềng đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải của họ giữa lúc tranh chấp Biển Đông leo thang.
Philippines đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các nước láng giềng đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải của họ giữa lúc tranh chấp Biển Đông leo thang.
Hải quân Philippines điều động tàu chiến và một máy bay giám sát tới một khu bảo tồn hàng hải được tổ chức UNESCO liệt kê là di sản thế giới sau khi phát hiện một tàu cá nghi là của Việt Nam trong khu vực.

Sự việc xảy ra một tháng sau khi tàu tuần duyên của Manila nổ súng vào tàu cá Đài Loan gần một đảo ở phía Bắc Philippines, khiến một ngư dân Đài Loan thiệt mạng và dấy lên tranh cãi ngoại giao giữa hai nước.

Tin AFP ngày 10/6 cho hay sau khi phát hiện một tàu cá nhỏ tại bãi đá ngầm Tubbataha vào tối ngày 8/6 trong vùng biển mà Philippines gọi là Sulu ở cực nam nước này, lực lượng bảo vệ khu Tubbataha đã truy đuổi tàu cá, nhưng bất thành, nên nhờ đến sự hỗ trợ của hải quân Philippines.

Một nhân viên của khu bảo tồn vừa kể nói với AFP rằng họ nghi đó là tàu cá Việt nhưng không bắt được ai vì trời tối và khi tàu cá này thấy tàu Philippines áp tới thì tắt đèn, bỏ chạy.

Phát ngôn nhân hải quân Philippines, Stanley Gonzaga, cho biết nhận được lời kêu cứu, hải quân đã điều một tàu chiến và một phi cơ tuần tra đến khu vực nhưng không ra được chiếc tàu.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Philiippines, Edwin Lacierda, cho hay lực lượng tuần duyên nước này đã được lệnh điều tra xem có phải là tàu cá Việt Nam hay không.

Tòa đại sứ Việt Nam ở Manila chưa lên tiếng bình luận về vụ này.

Bãi đá Tubbataha với diện tích 97 ngàn hecta, khu vực được bảo vệ lớn nhất của Philippines được Liên hiệp quốc liệt kê là di sản thế giới vào năm 1993.

Manila nói họ đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các nước láng giềng đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải của họ giữa lúc tranh chấp Biển Đông đang leo thang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG