Đường dẫn truy cập

Bản đồ Google đổi tên một bãi cạn ở Biển Đông theo yêu cầu của Philippines


Google cho biết đã đổi tên một bãi cạn đang trong vòng tranh chấp ở Biển Đông, xóa tên mà Trung Quốc đặt cho bãi cạn này để sử dụng tên gọi được quốc tế công nhận, là bãi cạn Scarborough.

Tin của CNN hôm nay cho hay Google hành động như vậy sau khi nhiều người dân Philippines phản đối việc sử dụng tên đặt của Bắc Kinh cho bãi cạn này, là đảo Hoàng Nham thuộc quần đảo Trung Sa, qua một kiến nghị trên trang Change.org.

Báo The Independent của Anh tường thuật rằng hàng trăm người Philippines đã ký vào bản kiến nghị, kêu gọi Google xoá tên mà Trung Quốc đặt cho bãi cạn mà người Philippines gọi là Panatag.

Google giải thích rằng quyết định của họ đổi tên của bãi cạn phù hợp với chính sách toàn cầu lâu năm của công ty trong việc gọi tên các khu vực đang trong vòng tranh chấp như thế nào để thể hiện chủ trương là Google không nghiêng về phe nào trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ.

Hành động của Google đã bị người sử dụng mạng Trung Quốc phản đối.

CNN tường thuật rằng một người Trung Quốc sử dụng trang mạng Weibo của Trung Quốc kêu gọi dân mạng nước ông hãy tẩy chay Google và các sản phẩm của Google, và đuổi Google ra khỏi Trung Quốc.

Theo CNN, The Independent.

Truyền hình vệ tinh VOA 14/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG