Đường dẫn truy cập

Philippines chuẩn bị xây cất trên đảo Thị Tứ


Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa
Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa

Philippines đã bắt đầu đưa binh sĩ và đồ tiếp tế ra một đảo có tranh chấp ở Biển Đông, chuẩn bị cho công tác thi công bao gồm gia cố, kéo dài một đường băng và xây một bến tàu.

AP ngày 11/5 dẫn lời chỉ huy Bộ Tư lệnh Miền Tây của quân đội Philippines, Raul del Rosario, cho biết binh lính và đồ tiếp tế đã tới đảo Thị Tứ tuần trước.

32 triệu đô la được dành cho công trình thi công bao gồm một cảng cá, hệ thống năng lượng mặt trời, nhà máy khử mặn, tu sửa lại chỗ ở cho binh lính cùng các cơ sở phục vụ nghiên cứu hàng hải và du lịch.

Tháng rồi, Trung Quốc lên tiếng phản đối chuyến thăm của các lãnh đạo quốc phòng và quân sự Philippines ra đảo Thị Tứ, nơi Bắc Kinh cũng có tuyên bố chủ quyền.

Trong chuyến thăm lần đó, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cam kết biến nơi đây thành điểm du lịch và loan báo công trình thi công sẽ khởi sự trước mùa mưa tháng 7.

Tuy nhiên, mới tuần rồi, ông cho biết các dự án này có thể bắt đầu chậm hơn dự kiến vì một số hợp đồng phải thương lượng lại.

Hôm 10/5, người đứng đầu Hải quân Philippines, Ronald Joseph Mercado, nói dù thời điểm tiến hành thi công chưa được đưa ra cụ thể nhưng trọng tâm bây giờ là vận chuyển ra đảo nguyên vật liệu và thiết bị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG