Đường dẫn truy cập

Philippines chuẩn bị ứng phó với một trận bão lớn


Dân chúng đến trung tâm lánh bảo trong thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, Philippines, 4/12/14
Dân chúng đến trung tâm lánh bảo trong thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, Philippines, 4/12/14

Cư dân ở miền trung Philippines đang dự trữ vật dụng khẩn cấp trước khi một cơn bão lớn thổi tới và nhiều người đã di tản khỏi vùng duyên hải.

Bão Hagupit dự kiến sẽ thổi vào tỉnh Đông Samar vào thứ bảy. Đây là vùng từng bị hoành hành hồi năm ngoái bởi Siêu bão Haiyan, là cơn bão đã giết chết hơn 7.000 người.

Haiyan là một trong những cơn bão ập vào bờ dữ dội nhất trong lịch sử và nhiều vùng lâm nạn cho đến nay vẫn chưa phục hồi.

Chính phủ Philippines từng bị chỉ trích về sự ứng phó yếu kém đối với bão Haiyan. Giờ đây họ đã đặt quân đội trong tình trạng cảnh giác cao và đã chuẩn bị những trung tâm di tản ở những khu vực có nhiều khả năng bị bão tàn phá.

Tổng thống Benigno Aquino hôm nay đã họp với các giới chức phụ trách tình huống khẩn cấp và lên tiếng kêu gọi dân chúng đừng hốt hoảng.

Tính đến trưa Thứ năm, bão Hagupit có sức gió 195 kilo mét giờ với những cơn gió giật lên tới 230 kilomét giờ. Các nhà dự báo thời tiết nói rằng bão sẽ mạnh lên tới cấp 5 trước khi ập vào bờ.

Văn phòng Cứu trợ Liên hiệp quốc cho biết nếu bão Hagupit tiếp tục di chuyển theo hướng hiện nay, khoảng 4 triệu rưỡi người sẽ bị ảnh hưởng bởi gió mạnh trong khu vực có đường kính 65 kilo mét.

Mặc dù vậy, cơ quan này cũng nói rằng những mô hình thời tiết cho thấy có xác suất 25% là bão này sẽ đổi hướng để thổi về hướng thủ đô Manila ở phía bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG