Đường dẫn truy cập

Philippines bị chê trách vì nương tay với các tay săn trộm người Việt


Một con rùa biển bị thương đuợc giải cứu từ những kẻ săn trộm.
Một con rùa biển bị thương đuợc giải cứu từ những kẻ săn trộm.
Một đơn vị chống săn bắt trộm động vật ở Philippines ngày 31/10 chê trách chính phủ nước nay nương tay trong việc xử lý tình trạng người nước ngoài săn bắt trộm động vật quý hiếm ở Philippines, đa phần trong số này là người Việt và người Trung Quốc.

Hội đồng Palawan lo về Phát triển Bền vững, một cơ quan của chính phủ có nhiệm vụ bảo vệ động vật hoang dã và có nguy cơ tuyệt chủng tại vùng biển Tây Philippines, đề nghị truy tố 13 ngư phủ Việt Nam đánh bắt trộm rùa biển bị phát hiện ngày 18/10 tại Balabac thuộc tỉnh Palawan.

Bà Adelina Villena, thuộc Hội đồng này nói ít nhất 2 trong số 13 ngư phủ bị bắt này nằm trong số 122 tay săn trộm người Việt từng bị Philippines bắt giữ ở Balabac hồi tháng 5 năm 2011.

Bà Villena nói trong vụ đó, dù nhóm ngư phủ này bị tòa kết án, phạt 700,000 đô la, nhưng sau Manila đã miễn khoản tiền phạt này và giao trả thuyền bè của họ lại cho phía Việt Nam như một ‘biểu hiện thiện chí’.

Bà Villena cho rằng biện pháp nương tay như vậy sẽ khuyến khích thêm các hoạt động đánh bắt trộm của người nước ngoài trong các vùng biển của Philippines.

Bà nhấn mạnh nếu Manila không siết chặt thực thi luật lệ chống nạn săn bắt trộm, nguồn tài nguyên quốc gia sẽ đối mặt với rủi ro rất lớn.

Kể từ năm 1995 tới nay, có 318 công dân Việt Nam bị Philippines bắt trong 27 vụ riêng rẽ săn bắt trộm động vật được bảo vệ ở Philippines.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 31/10/2013
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG