Đường dẫn truy cập

Philippines bắt 10 ngư dân Việt Nam săn cá mập lậu ở Palawan


Một tàu đánh cá Việt Nam bị nhà chức trách Indonesia đốt và đánh chìm sau khi bị hải quân nước này bắt ngoài khơi Natuna thuộc tỉnh Kepulauan Riau của Indonesia (ảnh tư liệu ngày 5/12/2014).
Một tàu đánh cá Việt Nam bị nhà chức trách Indonesia đốt và đánh chìm sau khi bị hải quân nước này bắt ngoài khơi Natuna thuộc tỉnh Kepulauan Riau của Indonesia (ảnh tư liệu ngày 5/12/2014).

Hải quân Philippines bắt giữ một tàu đánh cá với 10 thuyền viên của Việt Nam cùng với khoảng 70 con cá mập chưa xác định chủng loại bị săn bắt và chứa trên tàu trong vùng biển phía bắc tỉnh Palawan hôm thứ Ba (8/8).

Thông tấn xã Philippines trích thông cáo của giám đốc khu vực Elizet Salilig của Bộ ngư nghiệp và thủy sản chiều tối thứ Tư 9/8 nói rằng tàu khu trục BRP Gregorio del Pilar (FF-15) bắt giữ tàu Hoa Huong của Việt Nam ngoài khơi cách Malampaya 20 hải lý và cách đảo Tapiutan 32 hải lý trong vịnh Bacuit thuộc El Nido. Hải quân Philippines đang tạm giữ các ngư dân Việt Nam.

Ông Salilig cho biết những con cá mập bị săn trên tàu cá này đang được lưu giữa để điều tra.

Các giới chức Philippines chiều 10/8 nói rằng các ngư dân Việt Nam này có thể sẽ bị truy tố tội người nước ngoài săn bắt cá lậu trong vùng biển của Philippines.

Một người phát ngôn của Hội đồng Phát triển Bền vững Palawan nói rằng nếu những con cá mập bị săn được xác định thuộc loại hiếm hoặc có nguy cơ tuyệt chủng, thì các ngư dân Việt Nam này bị truy tố thêm về các vi phạm quy định bảo vệ động vật có tên trên sách đỏ.

Thông tấn xã Philippines nói theo báo cáo của hải quân, khi tàu khu trục của họ phát hiện và đuổi theo tàu cá Việt Nam, tàu săn cá mập lậu này tìm cách tháo chạy khỏi vùng biển Philippines, nhưng thuyền trưởng xác định tàu cá đó ở trong vùng biển của Philippines.

Báo cáo của hải quân Philippines nói những người Việt Nam săn các lậu này đã ở trong vùng biển nơi họ bị bắt từ hôm 1 tháng 8.

(Theo TTX Philippines, The Star Online)

VOA Express

XS
SM
MD
LG