Đường dẫn truy cập

Phiên xử 3 blogger tiếp tục bị hoãn sau vụ tự thiêu của mẹ blogger Tạ Phong Tần


3 Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn
3 Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn
Phiên xử 3 blogger Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn, và Tạ Phong Tần về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ dự kiến diễn ra ngày 7/8 bị hoãn sau khi Việt Nam tuyên bố sẽ điều tra vụ tự thiêu của thân mẫu blogger Tạ Phong Tần giữa những quan ngại của quốc tế.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bảo vệ cho blogger Điếu Cày, xác nhận với VOA Việt ngữ:

“Thư ký tòa thông báo hoãn. Đến chiều nay chúng tôi cũng đã lấy thông báo bằng văn bản rồi. Tòa đã có văn bản chính thức. Trong văn bản, họ cho biết ngày 30/7 và 2/8 tòa có nhận được đơn xin hoãn phiên tòa của hai luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án. Lý do họ nêu ra là như vậy. Hai luật sư (yêu cầu hoãn) đó là ai tôi cũng không biết, trong thông báo không ghi tên. Tôi không đề nghị hoãn.”

Tổng cộng có 4 luật sư bảo vệ cho 3 blogger đồng sáng lập ‘Câu lạc bộ nhà báo tự do’.

Luật sư Hà Huy Sơn bảo vệ cho blogger Điếu Cày. Luật sư Đoàn Thái Duyên Hải bảo vệ cho blogger Anh Ba Sài Gòn. Hai luật sư Nguyễn Thanh Lương và Nguyễn Quốc Đạt bảo vệ cho blogger Tạ Phong Tần.

Luật sư Sơn cho biết kể từ khi ông được cấp giấy bào chữa cho blogger Điếu Cày tới nay đây là lần hoãn xử thứ hai. Lần đầu dự kiến diễn ra hồi giữa tháng 5.

Thông báo của tòa không nêu ngày dự kiến sẽ chính thức diễn ra phiên tòa, nhưng luật sư Sơn nói theo luật định thì việc hoãn xử có thời hạn tối đa 30 ngày.

Người bảo vệ cho blogger Điếu Cày cũng cho biết thêm rằng chính quyền có thay đổi một điểm trong cáo trạng đối với blogger này.

Luật sư Sơn nói:

“Tôi chỉ có tiếp xúc với ông Hải cách đây mấy tháng thôi, chứ tôi chưa gặp ông ấy lần thứ hai. Về hồ sơ vụ án, họ thay đổi cáo trạng. Cáo trạng mới họ bỏ đoạn truy tố ông ấy về việc ông tham gia biểu tình chống Trung Quốc và phản đối việc Trung Quốc rước đuốc Olympic 2008 qua TPHCM. Họ bỏ đoạn đấy.”

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt nói ông cũng được tòa xác nhận là hoãn phiên xử lần này và cho biết ông với luật sư Lương cùng bảo vệ cho blogger Tạ Phong Tần không xin hoãn phiên xử, nhưng có làm đơn kiến nghị hôm 30/7 xin tòa xem lại các thủ tục truy tố:

“Ngày 30/7, tôi với luật sư Lương có một kiến nghị về mặt thủ tục vì cho rằng các thủ tục truy tố theo nội dung chưa được thỏa đáng. Nếu xét xử sẽ vi phạm tố tụng. Trong kiến nghị, chúng tôi chỉ nói là sau khi xem xét nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi thấy có nhiều bản kết luận giám định vi phạm và không chính xác.”

Việc Hà Nội bắt giam đưa ra xét xử ba blogger bao gồm Điếu Cày (tức Nguyễn Văn Hải), Anh Ba Sài Gòn (tức Phan Thanh Hải), và Tạ Phong Tần cùng với vụ tự thiêu hôm 30/7 của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ blogger Tần, khiến quốc tế một lần nữa bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Hôm 2/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị, cho hãng thông tấn Pháp AFP biết Hà Nội đang điều tra nguyên nhân vụ tự thiêu của bà Liêng. Sự việc được xem là có liên quan đến phiên xử con gái bà, là blogger Tần, và không được báo chí nhà nước đưa tin.

Hoa Kỳ và nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới kêu gọi Hà Nội phóng thích ngay lập tức cho ba nhà báo tự do ở Việt Nam từng được tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch trao giải Hellman Hammett vinh danh các ngòi bút can đảm bị đàn áp chính trị.

Ba blogger này là tác giả của các bài viết phản ảnh nạn tham nhũng, bất công xã hội, cổ võ cho nhân quyền, và chỉ trích các chính sách của nhà nước trước sự xâm lấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới hồi tháng 5 năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhắc tới trường hợp của blogger Điếu Cày.

Trong chuyến công du Việt Nam hồi tháng trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đề cập đến vụ việc của blogger này khi nói đến vấn đề nhân quyền của Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG