Đường dẫn truy cập

Phiến quân Ukraine: Vũ khí đang được rút đi


Chỉ huy hàng đầu của phe phiến quân, Eduard Basurin, nói việc rút vũ khí đã bắt đầu vào lúc 9:00 giờ sáng giờ địa phương.
Chỉ huy hàng đầu của phe phiến quân, Eduard Basurin, nói việc rút vũ khí đã bắt đầu vào lúc 9:00 giờ sáng giờ địa phương.

Các phần tử phiến quân ở miền đông bị chiến tranh tàn phá của Ukraine nói rằng họ đã bắt đầu rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi tiền tuyến, theo yêu cầu của một thỏa thuận ngừng bắn được quốc tế điều giải.

Chỉ huy hàng đầu của phe phiến quân, ông Eduard Basurin nói việc rút vũ khí đã bắt đầu vào lúc 9:00 giờ sáng, giờ địa phương, ngày thứ Ba. Việc triệt thoái vũ khí này không được kiểm chứng độc lập.

Các giới chức quân đội Ukraine chưa đáp lại, nhưng vẫn nhất quyết rằng họ sẽ không rút vũ khí của họ ra khỏi tiền tuyến nếu giao tranh vẫn tiếp tục.

Kiev cho biết các cuộc tấn công của phe phiến quân vẫn xảy ra trong ngày thứ Ba gần thành phố cảng Mariupol và gần Debaltseve, thành phố bị các phần tử đòi ly khai thân Nga chiếm hồi tuần trước.

Bạo động làm nẩy sinh những nghi ngờ liệu thỏa thuận ngừng bắn, theo trông đợi đã bắt đầu vào ngày 15 tháng này, có giúp chấm dứt được cuộc khủng hoảng hay không. Giao tranh ở miền đông Ukraine đã làm hơn 5.600 người thiệt mạng trong 10 tháng qua.

Tổ chức Hợp tác An ninh Âu Châu, nhóm theo dõi thỏa thuận ngừng bắn, theo trù liệu sẽ báo cáo tóm tắt với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trong ngày hôm nay, thứ Ba.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp cũng dự trù sẽ họp trong ngày hôm nay, thứ Ba, để thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn.

Vài giờ trước khi cuộc họp diễn ra, công ty dầu khí khổng lồ Gazprom của nhà nước Nga cảnh báo sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine trong vài ngày tới, và cảnh báo việc cung ứng khí đốt cho Âu châu sẽ bị gián đoạn.

Châu Âu mua một phần ba lượng khí đốt từ Nga. Khoảng một nửa số lượng cung ứng khí đốt này đi qua đường Ukraine.

Gazprom đã ngưng cung ứng khí đốt cho Ukraine 6 tháng bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái vì những hóa đơn chưa trả tiền, một động thái diễn ra tiếp theo sau vụ lật đổ nhà lãnh đạo thân Nga và việc Nga sáp nhập Crimea.

Tuần trước, Gazprom bắt đầu cung ứng khí đốt trực tiếp cho một số vùng ở miền đông Ukraine do các phần tử đòi ly khai thân Nga kiểm soát.

Nga nhiều lần bác bỏ các cáo buộc là đã hỗ trợ trực tiếp cho các phần tử phiến quân. Moscow nói rằng binh sĩ Nga được thấy chiến đấu chung với các phần tử phiến quân trong cuộc nổi dậy 10 tháng qua là những người Nga tình nguyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG