Đường dẫn truy cập

Phi thuyền thăm dò sao chổi có thể hết pin trước khi kịp gửi kết quả


Hình ảnh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, được chụp từ phi thuyền mẹ Rosetta, cho thấy bề mặt của sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko lúc phi thuyền thăm dò Philae đáp xuống.
Hình ảnh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, được chụp từ phi thuyền mẹ Rosetta, cho thấy bề mặt của sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko lúc phi thuyền thăm dò Philae đáp xuống.

Phi thuyền thăm dò của châu Âu đã bắt đầu khoan vào sao chổi để thu thập dữ liệu khoa học, nhưng trục trặc lúc đáp xuống có thể khiến phi thuyền này hết pin và do đó sẽ không thể nào tiếp cận được kết quả.

Phi thuyền thăm dò Philae đáp xuống sao chổi hôm thứ Tư, nhưng các quan chức Cơ quan Vũ trụ châu Âu nói rằng những lao móc lẽ ra giúp neo giữ nó trên bề mặt sao chổi đã không bật ra đúng cách. Việc này khiến phi thuyền kích cỡ bằng chiếc máy giặt nẩy lên hai lần trước khi dừng lại trong bóng râm của một vách đá.

Vách đá được cho là chắn mất ánh sáng mặt trời khỏi những tấm quang điện, và như vậy có nghĩa là phi thuyền thăm dò sẽ sớm cạn pin.

Các nhà khoa học nói rằng phi thuyền thăm dò đã có thể khoan 25 cm vào ngày thứ Sáu, nhưng rằng họ đã mất liên kết với dữ liệu của nó.

Các quan chức của Cơ quan Vũ trụ châu Âu đang xem xét những giải pháp để di dời những tấm quang điện của phi thuyền ra vị trí tốt hơn để nhận được nhiều ánh sáng hơn. Nhưng họ nói rằng mức năng lượng pin có thể quá thấp trong nỗ lực kế tiếp để liên lạc với phi thuyền thăm dò.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu những mẫu vật chất bên dưới bề mặt sao chổi sẽ giúp con người hiểu cặn kẽ về việc các hành tinh tiến hóa như thế nào.

Philae là vật thể nhân tạo đầu tiên đáp xuống sao chổi, bảy giờ đồng hồ sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ Rosetta của nó.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG