Đường dẫn truy cập

Phi hành gia Nga, Mỹ ở lại Trạm Không gian 1 năm – lâu nhất từ trước tới nay


Phi hành gia Hoa Kỳ Scott Kelly (trái) và phi hành gia Nga Gennady Padalka vẫy chào trước khi phi thuyền được phóng đi, 27/3/15
Phi hành gia Hoa Kỳ Scott Kelly (trái) và phi hành gia Nga Gennady Padalka vẫy chào trước khi phi thuyền được phóng đi, 27/3/15

Một phi hành gia Mỹ và một phi hành gia Nga vừa tới Trạm Không gian Quốc tế, nơi họ sẽ ở lại trong một năm – lâu nhất từ trước tới nay.

Hai phi hành gia này cùng với một phi hành gia khác đã tới Trạm Không gian trên một hoả tiễn Soyuz được phóng đi hôm thứ bảy từ Trung tâm Không gian Baikonur ở Kazakhstan.

Phi hành gia Mỹ Scott Kelly và phi hành gia Nga Mikhail Kornienko sẽ ở lại Trạm Không gian cho tới tháng 3 sang năm. Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu về ảnh hưởng thể chất và tâm thần của cuộc sống trong không gian trong lúc hai phi hành gia này vượt khỏi thời hạn 6 tháng, thời hạn thông thường cho các chuyến công tác trên Trạm Không gian.

Cơ quan Không gian Mỹ NASA sẽ dùng thông tin có được trong cuộc nghiên cứu này để trù hoạch cho những cuộc thám hiểm Sao Hoả có thể kéo dài từ hai tới ba năm.

Người anh em sinh đôi của ông Kelly đang tham gia cuộc nghiên cứu trên trái đất. Phi hành gia về hưu Mark Kelly sẽ trải qua những cuộc thí nghiệm trên trái đất giống như người anh em của ông trong không gian để các nhà khoa học có thể so sánh.

Người cùng lên Trạm Không gian lần này là phi hành gia kỳ cựu Gennady Padalka. Ông sẽ trở về trái đất vào tháng 9 sau khi ở lại trên không gian tổng cộng 878 ngày, nhiều hơn bất kỳ phi hành gia nào khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG