Đường dẫn truy cập

Phi đạn Bắc Triều Tiên có thể bắn tới lục địa Hoa Kỳ


Mặc dầu Bình Nhưỡng có khả năng tấn công Hàn Quốc và các nước lân cận, các chuyên gia nói rằng nước này không thể tấn công vào lục địa Mỹ
Mặc dầu Bình Nhưỡng có khả năng tấn công Hàn Quốc và các nước lân cận, các chuyên gia nói rằng nước này không thể tấn công vào lục địa Mỹ
Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng các phi đạn của họ có khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ, hai ngày sau khi Seoul tuyên bố ký kết một hiệp ước với Washington cho phép Nam Triều Tiên mở rộng tầm bắn của các phi đạn đạn đạo của nước này.

Phát ngôn viên của Ủy ban quốc phòng Bắc Triều Tiên hôm nay tuyên bố trên các cơ quan truyền thông nhà nước rằng Bình Nhưỡng có lực lượng hỏa tiễn chiến lược có thể bắn tới không những lục địa chính của Hoa Kỳ mà còn có thể bắn tới các căn cứ quân sự Mỹ ở Nam Triều Tiên, Nhật Bản và đảo Guam.

Người ta tin rằng Bắc Triều Tiên đang phát triển các phi đạn đạn đạo liên lục địa nhưng chưa thử nghiệm thành công.

Mặc dầu Bình Nhưỡng có khả năng tấn công Nam Triều Tiên và các nước lân cận, các chuyên gia nói rằng nước này không thể tấn công vào lục địa Mỹ.

Ðây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng phản ứng công khai đối với thỏa thuận được loan báo hôm Chủ nhật giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ gần như tăng gấp 3 lần tầm bắn của hệ thống phi đạn của Seoul để chống lại một cuộc tấn công của miền Bắc có trang bị vũ khí hạt nhân.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng thỏa thuận mới cho phép miền Nam mở rộng tối đa phạm vi của các phi đạn đạn đạo từ 300 kilomét lên tới 800 kilomét để bắn tới miền Bắc.

Giới hạn 300 kilomét là một phần trong hiệp ước ký kết năm 2001 với Hoa Kỳ.

Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên KCNA trích thuật lời một người phát ngôn nói rằng thỏa thuận cho thấy Hoa Kỳ và các nước đồng minh đang âm mưu “châm ngòi cho một cuộc chiến tranh” với Bắc Triều Tiên.

Giới chức này nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng đối phó phù hợp với bất cứ kẻ thù nào “hạt nhân đối đầu với hạt nhân, tên lửa đáp trả lại tên lửa” KCNA thường xuyên đưa ra những lời đe dọa nẩy lửa nhắm thẳng vào Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên bị Hoa Kỳ và LHQ áp đặt các biện pháp chế tài nặng nề vì chương trình hạt nhân.

Hồi tháng tư, Bình Nhưỡng thực hiện không thành công một cuộc phóng phi đạn mà họ nói là nhằm đưa một vệ tinh lên quỹ đạo. Seoul và Hoa Kỳ nói rằng đó là một cuộc phóng thử phi đạn tầm xa trá hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG