Đường dẫn truy cập

Phiên xử luận tội Tổng thống Trump khai diễn


Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, John Roberts, tuyên thệ trước khi nhận nhiệm vụ chủ tọa phiên xử luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện.
Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, John Roberts, tuyên thệ trước khi nhận nhiệm vụ chủ tọa phiên xử luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện.

Phiên xét xử của Thượng viện Mỹ về việc có truất phế Tổng thống Donald Trump hay không chính thức bắt đầu hôm 16/1 dù một cơ quan giám sát của Quốc hội phát hiện Tòa Bạch Ốc phạm luật khi giữ lại khoản viện trợ an ninh mà Quốc hội đã chuẩn thuận cho Ukraine.

Đánh giá của Văn phòng Thanh tra Chính phủ Hoa Kỳ (GAO) là một bước lùi cho Tổng thống Trump dù chưa rõ liệu việc này có đưa vào trong phiên xử tại Thượng viện do phe Cộng hòa dẫn đầu hay không vì các vấn đề chính như nhân chứng có xuất hiện hay không hoặc bằng chứng mới có được xem xét hay không vẫn còn là những dấu hỏi.

Dân biểu Dân chủ Adam Schiff, đứng đầu nhóm 7 thành viên ở Hạ viện đóng vai trò các công tố viên, xuất hiện tại Thượng viện để đọc các cáo trạng đã được Hạ viện thông qua hôm 18/12 tố cáo ông Trump lạm dụng quyền hành và cản trở Quốc hội xuất phát từ các trao đổi của ông với Ukraine.

Chánh án John Roberts được 4 nhà lập pháp cao cấp đưa vào Thượng viện, tuyên thệ để chủ tọa phiên xử và sau đó cho các thượng nghị sĩ tuyên thệ.

99 thượng nghị sĩ có mặt từng người ký giấy đồng ý. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jim Inhofe đang ở bang Oklahoma vì gia đình có người bệnh, theo văn phòng ông thông báo, nhưng ông sẽ ký sau.

Dự kiến, Thượng viện sẽ tha bổng cho ông Trump vì không một ai trong số 53 thượng nghị sĩ Cộng hòa tán đồng việc truất phế ông Trump. Việc truất phế cần phải có 2/3 đa số đồng ý.

Tổng thống Trump khẳng định không làm gì sai và gọi tiến trình đàn hặc này là một tiến trình dối trá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG