Đường dẫn truy cập

Cơ quan giám sát của Quốc hội: Chính quyền Trump phạm luật về viện trợ cho Ukraine


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tòa Bạch Ốc đã vi phạm luật liên bang khi giữ lại viện trợ an ninh đã được các nhà lập pháp phê chuẩn cho Ukraine.

Một cơ quan giám sát phi đảng phái của Quốc hội Mỹ cho biết như vậy hôm thứ Năm 16/1. Đây là một đòn mạnh đánh vào Tổng thống Donald Trump khi Thượng viện chuẩn bị xét xử luận tội ông.

Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo hôm thứ Tư đã gửi cho Thượng viện hai điều khoản luận tội mà họ đã thông qua hồi tháng trước, cáo buộc Tổng thống Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội liên quan đến các thỏa thuận của ông với Ukraine, mở đường cho phiên xử luận tội tổng thống theo dự trù sẽ bắt đầu trong tuần tới.

Cáo buộc lạm dụng quyền lực được Hạ viện viện dẫn bao gồm việc Tổng thống Trump Trump đã giữ lại 391 triệu đô la viện trợ an ninh mà Quốc hội đã thông qua cho Ukraine, một động thái nhằm gây áp lực buộc Kiev phải điều tra ông Joe Biden, vốn là đối thủ chính trị của ông Trump bên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11 của Hoa Kỳ.

Xem xét việc Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua việc trích quỹ viện trợ, Văn phòng giải trình trách nhiệm chính phủ của Quốc hội, gọi tắt là GAO, kết luận: “Việc thực thi luật pháp trung thực không cho phép Tổng thống thay thế các ưu tiên chính sách của mình đối với những điều mà Quốc hội đã ban hành thành luật.”

Mặc dù đánh giá của GAO là một tổn thất lớn đối với ông Trump, hiện chưa rõ liệu kết luận này bằng cách nào có giữ một vai trò nào trong cuộc xét xử luận tội tại Thượng viện do Ðảng Cộng hòa lãnh đạo hay không.

GAO được xem là một cơ quan kiểm toán hàng đầu của chính phủ liên bang, tư vấn cho các nhà lập pháp và cơ quan chính phủ về cách chi tiêu tiền thuế của người dân.

Kết luận của GAO không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng các báo cáo của văn phòng này được các nhà lập pháp xem là khách quan, đáng tin cậy và thường là không thể chối cãi. GAO không có quyền công tố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG