Đường dẫn truy cập

Phe Taliban loan báo lãnh đạo mới


Mullah Akhtar Mansoor, tân thủ lãnh của nhóm nổi dậy Taliban ở Afghanistan
Mullah Akhtar Mansoor, tân thủ lãnh của nhóm nổi dậy Taliban ở Afghanistan

Tổ chức Taliban ở Afghanistan hôm nay loan báo rằng ‘hội đồng tối cao’ của họ đã chọn Mullah Akhtar Mansoor làm tân thủ lãnh của nhóm nổi dậy ở Afghanistan, một ngày sau khi xác nhận tin về cái chết của Mullah Omar, người sáng lập ra nhóm.

Loan báo hôm thứ Sáu bằng tiếng Pashto đã được gửi đến VOA bằng email bởi người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid. Lãnh tụ mới Mullah Akhtar Mansoor từng làm phụ tá cho Mullah Omar và là người cầm đầu các vấn đề chính trị và quân sự của phe Taliban.

Loan báo này còn cho biết là Maulvi Haibatullah Akundzada và Maulvi Sirajuddin Haqqani đã được chỉ định làm phụ tá cho ông Mansoor.

Sirajuddin Haqqani lâu nay là người cầm đầu cái gọi là mạng lưới Haqqani, một nhóm chủ chiến liên kết với Taliban và có căn cứ hoạt động tại khu vực Bắc Waziristan, một trong các vùng bộ tộc của Pakistan dọc theo biên giới Afghanistan.

Mạng lưới Haqqani bị quy lỗi về nhiều cuộc tấn công gây tử vong nhiều nhất chống các lực lượng liên minh và chính quyền Afghanistan trong thời chiến tranh.

Các nguồn tin Taliban đã xác nhận Maulvi Haibatullah Akhunzada là người từng phụ trách các toà án thời phe Taliban còn cai trị Afghanistan trước năm 2001.

Mặc dù các kênh thông tin chính thức của Taliban đã loan báo Mullah Mansoor là tân lãnh tụ, các nguồn tin Taliban nói rằng ngôi vị lãnh đạo của ông Mansoor đang bị tranh giành gay gắt bởi một số phe phái muốn chọn Mullah Yaqoub, người con cả của Mullah Omar.

Hôm qua, chính phủ Pakistan loan báo các cuộc hoà đàm đang tiếp diễn với chính phủ Afghanistan đã được hoãn lại, sau khi Taliban xác nhận rằng lãnh tụ lâu năm của họ, Mullah Omar, đã chết vì bệnh.

Phe Taliban không cho biết Mullah Omar đã chết vào lúc nào, nhưng chính phủ Afghanistan cho rằng ông đã qua đời tại một bệnh viện ở Karachi cách đây 2 năm.

Mullah Omar lãnh đạo phe Taliban khi các lực lượng Mỹ tiến vào Afghanistan vào năm 2001 sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 nhắm vào Hoa Kỳ. Phe Taliban ủng hộ al-Qaida và che chở thủ lĩnh của al-Qaida thời đó, là Osama bin Laden, người được cho là có công lập kế hoạch cho cuộc tấn công bằng cách cướp các máy bay dân dụng, đã giết chết gần 3000 người tại Hoa Kỳ.

Tiếp theo sau các cuộc cuộc tấn công khủng bố năm 2001, chính phủ Mỹ đã treo các món tiền thưởng lớn cho bất cứ ai có thể giúp bắt giữ nhiều thủ lĩnh al-Qaida và Taliban. Số tiền thưởng dành cho những ai giúp bắt được Mullah Omar là 10 triệu đôla, và món tiền thưởng dành cho trường hợp của Sirajuddin Haqqani cũng lên tới 10 triệu đôla.

Mullah Omar là thủ lãnh tối cao và lãnh đạo tinh thần của dân Afghanistan từ năm 1996. Sau khi chạy sang Pakistan, ông Omar không còn xuất hiện nữa sau cuộc tiến quân của Mỹ tiếp theo sau các cuộc tấn công nhắm vào thành phố New York và thủ đô Washington hồi năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG