Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Hàn Quốc được dự đoán thắng lớn, có thể khiến Tổng thống Yoon sớm thành ‘vịt què’


Ông Han Dong-hoon, giữa, lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân Hàn Quốc đang theo đội kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 10/4 năm 2024
Ông Han Dong-hoon, giữa, lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân Hàn Quốc đang theo đội kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 10/4 năm 2024

Các đảng đối lập cấp tiến của Hàn Quốc được dự đoán sẽ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 10/4, theo các cuộc thăm dò ban đầu ngoài phòng phiếu cho thấy.

Kết quả này, nếu được xác nhận, sẽ khiến Tổng thống Yoon Suk Yeol của phe bảo thủ trở thành ‘vịt què’ trong ba năm cầm quyền còn lại của ông.

Các cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu chung của ba đài truyền hình lớn của Hàn Quốc – gồm KBS, MBC và SBS – cho thấy Đảng Dân chủ, đảng đối lập chính, và đảng vệ tinh của họ được dự báo sẽ giành được tổng cộng từ 178 cho đến 197 ghế trong Quốc hội có 300 ghế. Cuộc thăm dò cũng cho thấy một đảng đối lập cấp tiến mới sẽ giành được từ 12 đến 14 ghế.

Theo các cuộc thăm dò, Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền và đảng vệ tinh của họ được dự đoán sẽ giành được từ 85 đến 105 ghế.

Cuộc bầu cử hôm 10/4 được nhiều người coi là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với Tổng thống Yoon, vốn là một cựu công tố viên hàng đầu lên nhậm chức tổng thống hồi năm 2022 với nhiệm kỳ 5 năm.

Ông Yoon đã thúc đẩy mạnh mẽ tăng cường hợp tác với Mỹ và Nhật để giải quyết một loạt các thách thức an ninh và kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, ông Yoon đang vật lộn với tỷ lệ ủng hộ thấp ở trong nước và Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã hạn chế các đường lối chính sách lớn của ông.

Cho dù kết quả như thế nào, ông Yoon sẽ tiếp tục nắm quyền và các chính sách đối ngoại chính của ông có thể sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, thất bại nặng nề của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử có thể cản trở chương trình nghị sự của ông Yoon ở trong nước và khiến ông đối mặt với cuộc tấn công chính trị ngày càng tăng từ các đối thủ cấp tiến.

Nếu các đảng đối lập giành được tổng cộng 200 ghế – tức 2/3 trong số 300 ghế Quốc hội được bầu – hoặc hơn thế, họ sẽ có quyền thông qua các dự luật đã bị tổng thống phủ quyết và thậm chí có thể luận tội ông.

“Chúng tôi đã làm hết sức mình để làm chính trị theo quan điểm của công chúng, nhưng kết quả của các cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu là đáng thất vọng,” lãnh đạo đảng cầm quyền Han Dong-hoon phát biểu trên truyền hình. “Chúng tôi sẽ theo dõi quá trình kiểm phiếu đến cùng.”

Trong số 300 ghế, 254 ghế được bầu thông qua bỏ phiếu trực tiếp ở các quận địa phương và 46 ghế còn lại cho các đảng theo tỷ lệ phiếu bầu của họ. Trong số 44 triệu cử tri đủ điều kiện đi bầu của Hàn Quốc, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chung cuộc ước tính 67%, cao nhất trong một kỳ bầu cử quốc hội kể từ năm 1992, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Ông Chung Jin-young, cựu hiệu trưởng Trường Cao học Nghiên cứu Quốc tế Thái Bình Dương tại Đại học Kyung Hee, dự đoán rằng các đảng đối lập có thể giành được tổng cộng 150-180 ghế.

“Điều đó sẽ dẫn đến bế tắc chính trị cho Hàn Quốc trong ba năm tới, vì cả hai đảng cầm quyền và đối lập không thể làm việc đơn phương và sẽ không thể hòa hợp với nhau,” ông Chung nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG