Đường dẫn truy cập

Hãng Hàn Quốc Hyosung TNC đầu tư 1 tỷ đô la xây nhà máy sợi sinh học ở Việt Nam


Trang web của Hyosung Vietnam, 3/4/2024
Trang web của Hyosung Vietnam, 3/4/2024

Hãng Hyosung TNC, thuộc tập đoàn công nghiệp khổng lồ Hyosung của Hàn Quốc, công bố kế hoạch đầu tư tới 1 tỷ đô la mở nhà máy sản xuất sợi sinh học ở Việt Nam, các trang tin Korea JoongAng Daily, The Korea Herald và ChemAnalyst đưa tin hôm 3/4.

Ba trang tin dẫn thông báo của Hyosung TNC, nhà sản xuất vải co giãn spandex hàng đầu thế giới, cho hay hãng này đã được chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp phép xây nhà máy sản xuất hợp chất butanediol sinh học (bio-butanediol hoặc bio-BDO) lên đến 50.000 tấn/năm. Hãng sẽ động thổ trong những tháng tới.

Korea JoongAng Daily, The Korea Herald và ChemAnalyst đưa tin rằng việc đầu tư vào Việt Nam là một động thái chiến lược của hãng Hàn Quốc nhằm củng cố năng lực sản xuất với mục tiêu đưa ra thị trường 50.000 tấn bio-BDO vào khoảng nửa đầu năm 2026.

Sau đó, Hyosung TNC có kế hoạch tăng công suất gấp 4 lần với việc xây thêm nhà xưởng và sẽ đạt mức sản lượng ấn tượng là 200.000 tấn/năm.

Bio-BDO được chế biến ra từ việc lên men đường ép từ mía, thay thế một cách bền vững và hoàn toàn cho hợp chất làm từ vật liệu hóa thạch như than đá. BDO là hóa chất thiết yếu để sản xuất ra chất dung môi có tên viết tắt là PTMG, một thành phần chủ chốt của vải spandex có khả năng co giãn cực tốt.

Không chỉ dùng để làm spandex, BDO cũng hữu ích trong một số lĩnh vực khác như nhựa dùng trong cơ khí, bao bì phân hủy được, đế giày dép và các hợp chất trong công nghiệp…

“Ngành sản xuất sinh học này, chuyển đổi từ các vật liệu hóa thạch thông thường sang các vật liệu thân thiện với môi sinh, sẽ trở thành một trụ cột của Hyosung trong 100 năm nữa”, ông Cho Hyu-joon, chủ tịch của tập đoàn Hyosung nói trong các bài báo của Korea JoongAng Daily và The Korea Herald.

Trước khoản đầu tư 1 tỷ đô la vừa được công bố, Hyosung TNC đã vận hành 2 cơ sở ở Việt Nam gồm 1 nhà máy sản xuất PTMG và 1 sản xuất spandex. Theo VnExpress, hãng sử dụng 9.000 người lao động ở Việt Nam. Với cơ sở mới sản xuất bio-BDO, tới đây, hãng sẽ khép kín chu trình sản xuất từ vật liệu thô thành sản phẩm sợi.

Doanh số bán sợi thân thiện với sinh thái hiện chỉ chiếm 4% tổng doanh số bán các loại sợi của Hyosung TNC. Hãng đặt mục tiêu sẽ tăng con số đó lên 20% vào năm 2030.

Khoản đầu tư chiến lược của Hyosung vào các nhà máy ở Việt Nam không chỉ nhấn mạnh cam kết của hãng đối với sự phát triển bền vững mà còn đặt hãng vào vị trí tiên phong trong ngành dệt may toàn cầu thông qua ứng dụng các biện pháp thân thiện với sinh thái và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo về các vật liệu có nguồn gốc sinh học, trang ChemAnalyst viết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG