Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Hàn Quốc dừng hành động trì hoãn dài kỷ lục


Ông Choi Won-sik của Đảng Nhân dân đối lập, phát biểu tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 29/2/2016.
Ông Choi Won-sik của Đảng Nhân dân đối lập, phát biểu tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 29/2/2016.

Đảng đối lập chính của Nam Triều Tiên sẽ chấm dứt hành động trì hoãn lập pháp kéo dài nhất thế giới có mục đích ngăn chặn cuộc bỏ phiếu về dự luật chống khủng bố tại Quốc hội nước này.

Hành động trì hoãn lập pháp kéo dài này bắt đầu vào ngày 23/2 và hơn 30 nhà lập pháp đối lập đã phát biểu suốt ngày đêm trong 7 ngày liên tiếp, dễ dàng vượt qua kỷ lục thế giới trước đó là 57 giờ do một đảng ở Canada lập ra năm 2011.

Đảng cầm quyền Saenuri của Tổng thống Park Geun-hye cho biết họ sẽ lên kế hoạch về một cuộc bỏ phiếu về dự luật gây tranh cãi vào ngày thứ Tư. Dự luật này được gần như chắc chắn sẽ được thông qua vì đảng cầm quyền, là bên đề xuất dự luật, kiểm soát 157 ghế trong Quốc hội gồm 293 thành viên.

Tổng thống Park cho biết cần có thêm các biện pháp an ninh thiết để đối phó với các mối đe dọa khủng bố gia tăng, chủ yếu đến từ Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư ngày 6/1 và vụ phóng hỏa tiễn tầm xa hồi tháng trước.

Cục Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên (NIS) đã cảnh báo về việc quân đội Bắc Triều Tiên có thể thực hiện các hành vi chống lại miền Nam, trong đó có việc bắt cóc hoặc tấn công người dân hoặc đánh bom tàu điện ngầm hay các cơ sở điện lực để trả đũa cho việc Nam Triều Tiên ủng hộ việc tăng cường biện pháp trừng phạt chống lại chính quyền Kim Jong un.

Dự luật sẽ thiết lập một đơn vị chống gián điệp mới tập trung vào việc ngăn chặn một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Nhưng dự luật cũng sẽ cho NIS quyền giám sát trao đổi thông tin cá nhân và hồ sơ tài chính của bất cứ ai bị coi là gây ra nguy cơ an ninh, mà không cần trát toà.

Những người chỉ trích nói rằng cảnh sát và lực lượng an ninh đã có đủ quyền hạn để ngăn chặn khủng bố. Dự luật chống khủng bố này, theo lời họ, có tính xâm phạm thái quá và có thể dễ bị lạm dụng để hạn chế bất đồng chính kiến ôn hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG