Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Burundi kêu gọi tẩy chay bầu cử


Đám đông tụ tập nghe Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza phát biểu trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ở Giteranyi, Muyinga, Thứ Sáu, 26/6/2015.
Đám đông tụ tập nghe Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza phát biểu trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ở Giteranyi, Muyinga, Thứ Sáu, 26/6/2015.

Các đảng đối lập ở Burundi cho biết họ sẽ không tham gia các cuộc bầu cử để phản đối việc tổng thống nước này ra tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 3.

Các tổ chức đối lập hôm thứ sáu nói họ sẽ tẩy chay cả cuộc bầu cử quốc hội vào thứ hai tuần sau và cuộc bầu cử tổng thống ngày 15 tháng 7 vì không thể có được một cuộc bầu cử công bằng vào lúc này.

Cũng trong ngày thứ sáu, Hoa Kỳ cho biết sẽ ngưng trợ giúp kỹ thuật cho uỷ ban bầu cử Burundi vì Tổng thống Pierre Nkurunziza muốn tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 3.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói Hoa Kỳ ủng hộ lời kêu gọi của Liên hiệp Phi châu đòi hoãn cuộc bầu cử cho tới khi tất cả các đảng phái có thể đồng ý với nhau về một thời biểu và về những điều kiện cần thiết của một cuộc đầu phiếu.

Trước đó trong ngày thứ sáu, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng kêu gọi Burundi hoãn cuộc bầu cử cho tới khi có được điều ông gọi là “một hoàn cảnh thuận lợi cho những cuộc bầu cử có tính chất bao gồm nhiều thành phần, hoà bình và minh bạch.”

Burundi bị bạo động hoành hành từ cuối tháng tư, khi Tổng thống Nkurunziza loan báo ý định tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 3, một việc mà những người chỉ trích nói là bị hiến pháp cấm chỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG