Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa lo ngại về khả năng giảm nhẹ chế tài nhắm vào Iran


Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu ở điện Capitol, Washington, ngày 23 tháng 3 năm 2016.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu ở điện Capitol, Washington, ngày 23 tháng 3 năm 2016.

Những nhà lập pháp Đảng Cộng hòa của Mỹ đang bày tỏ lo ngại về tin tức cho hay chính quyền Obama đang cân nhắc nới lỏng những biện pháp trừng phạt tài chính nhắm vào Iran.

Giới chức Mỹ nói rằng vấn đề này đang được thảo luận ở Bộ Tài chính, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

"Những tin tức này là hết sức đáng lo ngại, chí ít thì là như vậy," Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói.

"Trong khi Iran tiếp tục làm suy yếu tinh thần của thỏa thuận hạt nhân bằng những vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo phi pháp, chính quyền Obama lại dốc sức giúp Tehran mở cửa làm ăn trở lại. Tổng thống nên từ bỏ ý tưởng này,'' ông Ryan cho biết trong một thông cáo.

Một số nghị sĩ Đảng Dân chủ cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề này. Steny Hoyer, một dân biểu cao cấp của Đảng Dân chủ ở Hạ viện, nói: "Tôi không ủng hộ cho Iran bất kỳ biện pháp giảm nhẹ mới nào mà không có nhượng bộ tương ứng. Chúng ta mất sức ảnh hưởng, còn Iran thì được cho không.''

Đầu tuần này, hãng tin AP cho biết Bộ Tài chính Mỹ đã chuẩn bị một giấy phép chung cho phép những ngân hàng nước ngoài sử dụng đồng đôla Mỹ trong một số trường hợp để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh với Iran, dẫn lời những quan chức tham gia trong cuộc thảo luận.

Những quan chức này cho biết việc này sẽ cho phép đồng đôla được sử dụng trong những trao đổi tiền tệ miễn là không có ngân hàng Iran dính líu và miễn là những giao dịch không bắt đầu hoặc kết thúc bằng đồng đôla Mỹ.

Bởi vì đồng đôla Mỹ thống trị thị trường thế giới, nó thường được sử dụng trong những giao dịch đổi tiền, và một phần lớn những giao dịch thương mại toàn cầu đi qua hệ thống tài chính của Mỹ, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Chính sách hiện nay của Mỹ ngăn cấm ngân hàng nước ngoài sử dụng đồng đôla trong những giao dịch với Iran, bất chấp thỏa thuận hạt nhân năm ngoái mà theo đó Iran được giảm bớt chế tài hàng tỉ đôla, đổi lại nước này phải hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Iran đã bày tỏ sự tức giận vì những công ty nước ngoài giờ được phép làm ăn với Iran nhận thấy rằng họ không thể làm như vậy mà không dính dáng đến hệ thống tài chính của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cảnh báo trong một bài phát biểu hồi đầu tuần này rằng "lạm dụng chế tài'' đối với Iran có nguy cơ khiến hoạt động kinh doanh rời khỏi Mỹ và gây tổn hại cho vị thế của đồng đôla trên thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG