Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa công kích TT Obama về kế hoạch nhập cư


Dân biểu bang Texas Michael McCaul nói, bằng việc thực hiện hành động hành pháp vào tháng trước nhằm thay đổi chính sách nhập cư của Mỹ, ông Obama sẽ khuyến khích thêm nhiều người nhập cư không giấy tờ tìm đường vào Mỹ.
Dân biểu bang Texas Michael McCaul nói, bằng việc thực hiện hành động hành pháp vào tháng trước nhằm thay đổi chính sách nhập cư của Mỹ, ông Obama sẽ khuyến khích thêm nhiều người nhập cư không giấy tờ tìm đường vào Mỹ.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa kịch liệt công kích Tổng thống Mỹ Barack Obama vì đơn phương cho gần 5 triệu người sống bất hợp pháp ở Mỹ miễn bị trục xuất.

Trong buổi điều trần quốc hội ngày thứ Ba, Dân biểu bang Texas Michael McCaul nói, bằng việc thực hiện hành động hành pháp vào tháng trước nhằm thay đổi chính sách nhập cư của Mỹ, ông Obama sẽ khuyến khích thêm nhiều người nhập cư không giấy tờ tìm đường vào Mỹ.

"Nếu chúng ta không cho rằng thông điệp đó sẽ lan tỏa trở lại Mexico và Trung Mỹ thì chúng ta đơn giản là tự lừa dối mình. Chúng ta sẽ chứng kiến một làn sóng người nhập cư bất hợp pháp vì hành động này tổng thống," ông McCaul nói.

Ông McCaul nói ông Obama trước đây đã nhiều lần băn khoăn về quyền hợp pháp của mình nhằm thay đổi luật nhập cư, nhưng lại thay đổi suy nghĩ sau khi đảng Cộng hòa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng trước.

Ông Obama nói rằng ông đưa ra hành động này vì Hạ viện không chịu xem xét dự luật nhập cư toàn diện đã được Thượng viện bỏ phiếu phê chuẩn hơn một năm trước.

Những nghị sĩ đảng Cộng hòa khác tại buổi điều trần do Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện tổ chức đặt câu hỏi về tính hợp pháp của kế hoạch của ông Obama và chi phí của việc xét duyệt những người nhập cư có thể ở lại Mỹ trong ba năm mà không sợ bị trục xuất và được cho phép làm việc ở Mỹ.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson phản bác những chỉ trích nhắm vào kế hoạch của ông Obama, nói rằng kế hoạch này không những hợp pháp mà còn giúp những người nhập cư không giấy tờ trở thành một phần của đời sống Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner loan báo Hạ viện cuối tuần này sẽ công khai lên tiếng phản đối kế hoạch nhập cư của ông Obama.

Sau đó, ông Boehner cho biết Hạ viện tuần sau sẽ bỏ phiếu về một dự luật cấp ngân quỹ giới hạn cho Bộ An ninh Nội địa trong năm 2015, để khi Quốc hội đảng Cộng hòa kiểm soát nhậm chức vào tháng sau thì họ có thể nỗ lực ngăn chặn những thay đổi về nhập cư của ông Obama với những hạn chế lập pháp mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG