Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa Mỹ cản trở việc bỏ phiếu chuẩn thuận ông Chuck Hagel


Cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel
Cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel
Các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã cản trở một cuộc bỏ phiếu chuẩn thuận ông Chuck Hagel làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ.

Thượng viện hôm qua chỉ còn thiếu hai phiếu để kết thúc cuộc tranh luận của phe Cộng hòa về sự đề cử ông Hagel và tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng theo yêu cầu của phe Dân Chủ.

Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa nằm trong số những người có những chỉ trích gay gắt nhất về nhân vật được Tổng thống Obama đề cử. Ông nhận định:

‘Lịch sử có lẽ sẽ không đứng về phía tuyên bố của Thượng nghị sĩ Hagel về quyết định tăng cường lực lượng nhằm tiến hành một cuộc phản công chống phe nổi dậy ở Iraq, một quyết định nhằm giúp ngăn chặn sự thất bại trong cuộc chiến đó. Ông ấy nói đó là sai lầm nguy hiểm nhất trong chính sách đối ngoại kể từ Cuộc chiến ở Việt Nam. Giờ khá rõ ràng là tuyên bố đó là không thành thật, không hiểu rõ vấn đề một cách đáng ngại và vô lý’.

Nhưng các đảng viên Dân chủ đã phản bác cuộc công kích nhắm vào ông Hagel, một người thuộc phe Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Richard Durbin (đại diện tiểu bang Illinois) cho rằng việc phe Cộng hòa hoãn bỏ phiếu chuẩn thuận ông Hagel đã đặt đất nước vào tình thế nguy hiểm:

‘Ông Chuck Hagel đã làm những gì ông được yêu cầu, trả lời các câu hỏi, xuất hiện trước ủy ban, và với tư cách một cá nhân và một cựu đồng nghiệp, thật là khó để hiểu được hay giải thích vì sao có quá nhiều người bên phía Cộng hòa lại cảm thấy lúng túng vì ông cựu thượng nghị sĩ của tiểu bang Nebraska, một người mà họ từng làm việc chung trong rất nhiều năm. Tôi tin rằng trong trường hợp vị thế của hai bên đảo ngược thì phe bên kia sẽ không bêu riếu chúng tôi vì đã để trống vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong thời kỳ nguy hiểm như thế này’.

Thượng viện giờ sẽ nghỉ trong 10 ngày và ông Hagel sẽ phải đợi cho tới lúc đó để xem ông có trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp của Ngũ Giác Đài hay không.

Tổng thống Barack Obama nói rằng cuộc tranh luận của phe Cộng hòa nhằm cản trở việc chuẩn thuận đề cử là điều chưa từng xảy ra.

Ông nói rằng thật bất hạnh khi các thượng nghị sĩ sử dụng thủ đoạn chính trị này trong khi đất nước vẫn còn tham chiến ở Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG