Đường dẫn truy cập

Phe chủ chiến Boko Haram thương lượng với chính phủ Nigeria


Nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram đang chiến đấu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Nigeria
Nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram đang chiến đấu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Nigeria
Một người tự nhận là phát ngôn viên của nhóm chủ chiến Boko Haram ở Nigeria nói nhóm này đang tham gia vào các cuộc thương lượng trực tiếp với chính phủ về việc chấm dứt bạo lực ở phía bắc nước này.

Trong một thông cáo mà đài VOA có được, ông Habu Mohammed, người tự xưng là phụ tá của lãnh đạo nhóm Boko Haram, ông Sheikh Abubakar Shekau, nói rằng nhóm chủ chiến này đã quyết định đề xướng các biện pháp hòa bình để đáp lại nhiều lời kêu gọi hòa bình từ người dân trong nước. Thông cáo này được trao cho đài VOA ở Mecca.

Chính phủ Nigeria vẫn chưa có phản ứng nào về lời tuyên bố này, nhưng những viên chức cấp cao của chính phủ Nigeria, đề nghị giấu tên, đã xác nhận với đài VOA về những cuộc thương lượng này. Nhưng họ từ chối không cung cấp thêm chi tiết.

Nhóm Hồi giáo chủ chiến này nhận trách nhiệm thực hiện hàng loạt các vụ tấn công xảy ra ở Nigeria, bao gồm những vụ đánh bom ở nhà thờ và cả ở một tòa nhà của Liên Hiệp Quốc.

Nhóm này đã đe dọa nhiều tổ chức truyền thông quốc tế, bao gồm cả ban tiếng Hausa của đài VOA.

Nhóm chủ chiến này nói rằng họ chiến đấu để thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở phía bắc Nigeria, và họ nói họ không công nhận chính quyền hay hiến pháp hiện tại của Nigeria.

Vài nỗ lực trước đó của chính phủ Nigeria nhằm điều đình với nhóm Boko Haram đều thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG