Đường dẫn truy cập

Phát hiện mới về chiến thuật tấn công tin tặc của Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng dựa vào những vụ tấn công tin tặc để gây ảnh hưởng và tấn công những kẻ thù địa chính trị?
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng dựa vào những vụ tấn công tin tặc để gây ảnh hưởng và tấn công những kẻ thù địa chính trị?

Một nhóm tin tặc có liên hệ tới chính phủ Nga và những vụ tấn công mạng gây chú ý nhắm vào Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể đã sử dụng một phần mềm độc hại cài vào những thiết bị sử dụng hệ điều hành Android để theo dõi và nhắm mục tiêu tấn công những đơn vị pháo binh của Ukraine từ cuối năm 2014 tới nay, theo một báo cáo mới được công bố hôm thứ Năm.

Báo cáo của công ty an ninh mạng CrowdStrike phát hiện phần mềm độc hại này đã có thể thu thập những trao đổi liên lạc và một số dữ liệu về địa điểm từ những thiết bị bị cài phần mềm độc hại này. Những thông tin đó có phần chắc đã được sử dụng để tấn công pháo binh nhằm yểm trợ thành phần ly khai thân Nga chiến đấu ở miền đông Ukraine.

Đây là những phát hiện mới nhất củng cố quan điểm của ngày càng nhiều quan chức an ninh phương Tây và những nhà nghiên cứu an ninh mạng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng dựa vào những vụ tấn công tin tặc để gây ảnh hưởng và tấn công những kẻ thù địa chính trị.

Giới chức tình báo Mỹ cho rằng nhóm tin tặc này, thường được biết đến với cái tên Fancy Bear hay APT 28, hành động chủ yếu thay mặt cho cơ quan tình báo quân sự của Nga (GRU).

Cả CIA và FBI đều tin rằng Fancy Bear và những tin tặc Nga khác chịu trách nhiệm về những vụ tấn công tin tặc trong cuộc bầu cử mà mục đích là để giúp Tổng thống đắc cử Donald Trump đánh bại bà Hillary Clinton, theo hai quan chức cao cấp của chính phủ.

Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc tấn công tin tặc, và ông Trump cũng đã bác bỏ những đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG