Đường dẫn truy cập

Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại LHQ vì lo ngại an ninh


Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc vì những lo ngại về an ninh quốc gia, các nhà ngoại giao Mỹ và Nga nói ngày thứ Hai.

Phái bộ Hoa Kỳ tại LHQ mô tả các nhà ngoại giao Nga là "hoạt vụ tình báo" đã "tham gia các hoạt động gián điệp có hại cho an ninh quốc gia của chúng tôi."

“Hành động này đã phát triển trong mấy tháng qua,” phát ngôn viên phái bộ Mỹ Olivia Dalton nói.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói với các phóng viên rằng các nhà ngoại giao đã được yêu cầu rời đi trước ngày 7 tháng 3. Ông nói Nga sẽ đáp trả bước đi này "vì đó là tập tục ngoại giao."

Ông Nebenzia sau đó nêu vấn đề này vào lúc bắt đầu cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình nhân đạo ở Ukraine, mô tả hành động của Mỹ là "thù địch" và vi phạm các cam kết của nước này với tư cách là nước nơi đặt trụ sở LHQ ở New York.

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Richard Mills phản hồi: "Những nhà ngoại giao được yêu cầu rời Hoa Kỳ đã tham gia các hoạt động không phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của họ trong tư cách là nhà ngoại giao."

Ông nói họ đã được yêu cầu rời đi "để họ không làm tổn hại đến an ninh quốc gia của nước sở tại," nói thêm rằng quyết định được đưa ra hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận của trụ sở LHQ.

Mỹ và các nước đồng minh đã áp đặt các chế tài kinh tế sâu rộng lên Moscow vì xâm lược Ukraine - cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào một quốc gia Châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai - và đã có những bước đi nhằm tăng cường viện trợ quân sự và các loại viện trợ khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG