Đường dẫn truy cập

Pháp sẽ phái đại sứ trở lại Mỹ sau cuộc điện đàm Biden-Macron


Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 22/9/2021.
Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 22/9/2021.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ phái đại sứ trở lại Mỹ vào tuần tới sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tán thành rằng lẽ ra đã tránh được tranh cãi ngoại giao nếu Mỹ tham khảo với Pháp trước khi loan báo hiệp ước an ninh với Úc, hai bên cho biết ngày 22/9.

Tuần trước, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Úc, tố cáo ông Biden ‘đâm sau lưng’ sau khi Úc hủy hợp đồng mua tàu ngầm Pháp trị giá 40 tỉ đô la để mua tàu ngầm Mỹ.

Trong cuộc điện đàm ngày 22/9, ông Macron và ông Biden đồng ý mở các cuộc tham khảo sâu rộng để tái lập lòng tin, văn phòng Tổng thống Pháp và Tòa Bạch Ốc cho hay trong một thông cáo chung. Ông Macron và ông Biden sẽ gặp nhau tại châu Âu vào cuối tháng 10.

“Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng tình hình sẽ có lợi khi có tham khảo cởi mở giữa các đồng minh đối với các vấn đề lợi ích chiến lược đối với Pháp và các đối tác châu Âu của chúng ta,” thông cáo nói. “Tổng thống Biden bày tỏ cam kết của ông trong vấn đề này.”

Washington cũng cam kết tăng cường ủng hộ các hoạt động chống khủng bố do các nước châu Âu lãnh đạo tại vùng Sahel châu Phi, văn phòng Tổng thống Pháp cho hay.

Mỹ “công nhận tầm quan trọng của một EU quốc phòng mạnh mẽ hơn và nhiều khả năng hơn, đóng góp tích cực vào an ninh toàn cầu và xuyên Đại Tây Dương và bổ túc cho NATO,” thông cáo chung nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG